12.04.2559

14 พ.ย. 59 สุขสันต์วันลอยกระทง


สวัสดีวันลอยกระทงค่ะ ^-^
   ปีนี้พิมมีแพลนจะทำกระทงกับน้องเฟรย่า เป็นกระทงจากแก้วมังกร ได้ไอเดียมาจาก facebook
https://www.facebook.com/pg/PradidPradoy/photos/?tab=album&album_id=1442872715742748 
ก็เลยจัดไปแจงไปตลาด หาซื้อวัตถุดิบสำหรับทำกระทงแต่เช้าาาเลย แต่ตลาดตอนเช้าหน้าปากซอยไม่มีแก้วมังกรขาย (ซะงั้น) เลยรอซื้อตลาดตอนเย็น ซึ่งไปกันกับเฟรสองคน แถมรีบด้วยเพราะกลัวทำกระทงไม่ทัน เพราะเราซื้อของมาทำตอนเย็น ข้าวปลายังไม่ได้กินเลย เลยกะแบบมั่วๆเอาว่าถ้าหยวกกล้วยอันเล็ก น่าจะใช้แก้วมังกรแค่ลูกเดียวพอ เพราะแก้วมังกรที่ตลาดวันนี้ไม่ค่อยสวย บวกกับโลนึงหลายตังค์อยู่นา - -* มีแต่คนทักว่าซื้อเค้าเอา ถูกกว่า เลยพยายามจำกัดงบประมาณให้มันราคาพอๆกันกับที่เค้าขายๆกันข้างทาง ก็ซัก 30-40 บาทก็น่าจะโอเค
  หยวกกล้วยพิมซื้ออันเล็กจากร้านขายดอกไม้ 10 บาท แต่ที่ร้านลืมเอาหมุดมาขายด้วย เค้าแนะนำว่าร้านทุกชิ้น 10 บาทน่ามีขายหมุด ก็เลยแว้บบไปซื้อหมุดก่อนแล้วกลับมาซื้อหยวกกล้วย จากนั้นก็ไปซื้อแก้วมังกรมา 25 บาท ร้านผลไม้อยู่ตรงข้ามกันพอดี พอเดินผ่านร้านดอกไม้อีกรอบ มีลูกค้ามาถามหาดอกบัว แม่ค้าบอกว่า มีขายแต่ยังไม่ได้พับ ก็เลยปิ๊งไอเดียว่า ถ้ากระทงที่เราทำมันเฟล เฟรย่าก็จะได้มีกระทงสำรอง ก็เลยซื้อดอกบัวพับสำเร็จจากแม่ค้ามาดอกนึง 3 บาท พับสดๆเลย เพราะพิมพับดอกบัวไม่เป็น หน้าตาออกมาเป็นแบบนี้ (แต่เฟรเอาไปเล่นเลยต้องเอาหมุดมาดามก้นดอกบัวเต็มเลย = =)


ส่วนกระทงแก้วมังกรของเรา กลายเป็นว่าแก้วมังกรไม่พอซะงั้น T_T แถมข้างบนมันก็โล่งๆ ตอนแรกว่าจะเก็บดอกไม้สีขาวดอกใหญ่ๆ(ไม่รู้เรียกว่าดอกอะไรแต่สวยดี คล้ายๆปิ่นปักผม)แต่กลายเป็นว่าวันนี้ดอกไม้สีขาวอันนั้นมันไม่ร่วงลงพื้นเลย แล้วไม่รู้ด้วยว่าต้นมันอยู่ตรงไหนเพราะ ปกติจะเก็บจากข้างทางดอกสองดอกที่ตกจากพื้นมาให้น้องเฟรถือเล่น เลยไปเก็บดอกไม้ในหอพักมา กะว่าน่าจะช่วยให้สวยขึ้นได้กว่าเดิมหน่อย...

แต่ดูเหมือนว่าจะไม่เลย = =" 
มันดูไม่สวยเอามากๆ จะเดินทางไปซื้อของใหม่ก็เปลืองเงิน บวกกับมันเริ่มมืดแล้วเดี๋ยวไปลอยไม่ทัน จะซื้อเค้าเอาก็กลัวโดนแซวว่าจะทำเองแต่เฟล...เอาไงดี...

พิมเลยทำการรีโนเวทกระทงแบบด่วนจี๋ พอดีตอนเก็บดอกไม้สีขาวๆเดินผ่านสวนหลังหอ มันผ่านต้นลั่นทมสีชมพู เลยให้น้องเฟรช่วยเก็บมา

เลยกลายมาเป็นที่มาของกระทงลั่นทมแทนค่ะ >,<

พอทำเสร็จ นึกขึ้นได้ทำไมไม่เรียงดอกให้มันไปในทิศทางเดียวกันน้าา แต่ก็สวยกว่าอันแรก ประทับใจมาก ^^

พระจันทร์วันนี้ก็สวยมากๆเลยค่ะ

     วันนี้เราไปลอยกระทงกันที่อ่างเก็บน้ำ เป็นประสบการณ์ที่แปลกดี เพราะปกติพิมจะไปลอยตามแม่น้ำเจ้าพระยาซะเป็นส่วนใหญ่ หรือตามริมตลิ่ง ยังไม่เคยลองลอยอ่างเก็บน้ำ ต้องลงทางลาดนิดๆลงมาเพื่อให้ถึงตรงที่เป็นริมน้ำ และน้องเดินย่ำน้ำผ่านหญ้า(ไม่สูงมาก)เข้าไปด้านในเพื่อเอากระทงไปลอยด้วย ด้านในมืดมาก ไม่มีคนถ่ายรูปให้ เพราะมือถือเอาไปเป็นไฟฉายส่องทางกันหมดละ T_T แถมลืมซื้อธูปเทียนอีกตังหาก เลยขอยืมจากน้องคนนึงที่กำลังจะลอยกระทงแทน พอดีคุณพ่อเค้าจุดธูปให้แล้วน้องกลัว พิมเลยขอเค้ามาใช้แทน แต่เฟรย่าเองก็กลัวเหมือนกัน = =
แต่สุดท้ายก็ได้ลอยกระทง เฟรย่าเอาก็ลอยกระทงดอกบัว ส่วนพิมก็ลอยกระทงดอกลั่นทม ...แต่....
นี่ขนาดเดินไปลึกใช้ได้ ชนิดที่ีใส่กางเกงขาสั้นมา กางเกงยังเปียก กระทงกลับไม่ไปไหนเลย  = = มันลอยอยู่กับที่ไม่วาย กลับฝั่งมาอีกแหน่ะ เวรกำ 
เลยกลายเป็นว่าประสบการณ์ลอยกระทง(หมายถึงสถานที่) ปีนี้ไม่ค่อยน่าประทับใจเท่าไหร่ กลับไปลอยแม่น้ำอย่างเดิมดีกว่า เหอะๆๆๆ
ปล. แต่น้องเฟรย่าก็ได้วิ่งเล่นก่อนกลับบ้านนะ ^^