10.08.2556

18 ส.ค. 56 เพิ่งรู้ว่ามีเจ้าตัวน้อย

อายุครรภ์ : 18 สัปดาห์
    จริงๆแล้วพิมเป็นคนที่มีประจำเดือนไม่ตรงกันตลอดเลยค่ะ บางเดือนก็มาวันที่ 15 มั่ง วันที่ 1 มั่ง บางเดือนก็ไม่มาเลยก็มี แบบว่า ผ่านไป 2 เดือนละ เพิ่งจะมา -___-" และพิมเป็นคนมีโรคประจำตัวเป็นลำไส้อักเสบค่ะ คือเป็นๆหายๆไม่รู้ว่าทำไมถึงเป็นด้วย ประมาณซักปี 2ปีหรือนานกว่านั้นจะมาซักที เวลามาก็มาวัน 2วันแล้วก็หายเอง... ตอนเป็นครั้งแรกพิมจำได้ว่าเป็นตอนป.5-ป.6 ได้ คือพิมอาบน้ำเตรียมตัวไปรร.ตามปกติ เสร็จแล้วก็แต่งตัวลงมาทานข้าวที่หม่าม้าทำให้ จำได้ว่าเป็นข้าวผัดเบคอนของโปรดเลย แต่จู่ๆก็อาเจียนออกมา O_O! แบบว่ากินแค่ 4-5 คำแล้วก็ปวดท้องเสร็จแล้วก็วิ่งไปอาเจียนเลย
   ทีนี้หน้าม้าก็เลยให้กินเป็นนมแทน คิดว่าคงท้องเสียมั้ง แต่ปรากฏว่ากินนมก็แหวะเหมือนกันค่ะ สรุปคือกินอะไรไม่ได้เลย วันนั้นก็เลยตัดสินใจไปรพ.แถวบ้าน เป็นคลีนิคเล็กๆมีพยาบาลที่มือหนักมากกก จำได้เลย เป็นคนเจาะเลือดเราไปตรวจ มีการตรวจปัสสาวะและให้นอนให้น้ำเกลือ 2-3 วัน พร้อมกับกินเกลือแร่ด้วย แล้วจากนั้นอาการนี้ก็หาย แต่ก็กลับมาเป็นใหม่อีกเรื่อยๆโดยเป็นครั้งที่ 2 ก็ต้องม.ต้นได้ ทีนี้คุณหมอ(รพ.ใหม่) ฉีดยาที่ก้นให้ 1 เข็มและก็ให้ยามาทาน แล้วก็หาย เป็นรอบที่ 3 นี่ตอนไปเชียงใหม่นอนท้องเสียขดเป็นกุ้งอยู่บนโรงแรมทั้งคืนจนวันรุ่งขึ้นต้องไปรพ.ที่เชียงใหม่แล้วก็ได้ยามาทานและหาย
  พอมาคราวนี้วันที่ 10 ส.ค. 56 ก็เป็นอีก คือรู้สึกหนาวและปวดท้องมากๆและประจวบเหมาะว่าเพื่อนของวิทตี้(วิทตี้เป็นแฟนของพิมค่ะ) ชวนไปทานข้าวข้างนอกพอดี พอกินเสร็จก็ตามเคยค่ะ อาเจียนออกมา ตอนกลับบ้านมา ด้วยความที่หอพักอยู่ชั้น 4 ไม่มีลิฟต์ เดินแทบขาลากและต้องรีบวิ่งไปห้องน้ำ อาเจียนก็พุ่งออกมาทันที วิทตี้ก็เลยสันนิฐานว่าพิมท้องรึเปล่าน้าา เพราะว่าประจำเดือนพิมก็ไม่มาซัก 2-3 เดือนได้แล้ว (จริงๆไม่มาตั้งแต่ช่วงเมษาแต่เป็นคนประจำเดือนมาช้าอยู่แล้ว ก็เลยไม่ได้สนใจ) ก็เลยซื้อที่ตรวจครรภ์จาก 7-11 มาตรวจในเช้าวันรุ่งขึ้น (11 ส.ค.)
  หลังจากการตรวจแล้ว ผลออกมาว่าไม่ได้ท้อง แฮ่ๆแอบโล่งใจนิดๆ(พิมเป็นคนไม่ชอบเด็กค่ะ เสียงกรี๊ดของเด็กอะไรแบบนี้ เกลียดมากก) ก็ถือผลตรวจไปโชว์วิทตี้ว่า "เป็นไงหละ เห็นมะ เค้าไม่ได้ท้องซะหน่อย ปัดโธ่!" บวกกับก่อนหน้านี้พิมหาข้อมูลในเน็ตมาแล้วว่าคนท้องเค้ามีอาการยังไงบ้าง เช่น แพ้ท้อง เต้านมคัด แต่พิมก็ไม่เปนนะ *-* มีก็แต่ปวดฉิ้งฉ่องบ่อย ซึ่งก็ไม่ได้คิดอะไร ส่วนอาการลำไส้อักเสบก็ยังเป็นอยู่แต่ดีขึ้น วันนี้พิมไปเดินเล่นที่วังหลังค่ะ ไปชิมก๋วยเตี๋ยวร้านนึงน่าทานมากอยู่ที่สุดซอย เป็นร้ายอารมณ์โบราณๆ ขายก๋วยเตี๋ยวหมูต้มยำ ขณะที่ทานก็วิ่งไปเข้าห้องน้ำอาเจียนด้วย แล้วก็มากินใหม่ -*- เพราะมันอร่อยดี แฮ่ะๆ บวกกับพิมรู้สึกหิวค่ะ เลยพยายามฝืนทาน ขากลับก็แวะทานไอศครีมสเวนเซ่นด้วย แต่แปลกแฮะ ทานไอศครีมไม่ยักกะเป็นอะไร O_O ความรู้ใหม่นะเนี่ย สรุปลำไส้อักเสบรอบนี้ก็หายด้วยไอติม 555
   วันอาทิตย์ต่อมา (18 ส.ค.) ประมาณซักตอนเที่ยงๆวิทตี้ก็ตัดสินใจให้ไปรพ.ดีกว่า จะได้ไปถามคุณหมอว่าทำไมประจำเดือนยังไม่มาซักทีนะ เราไปกันที่รพ.ธนบุรี 1แถวบ้านค่ะ ไปถึงก็แจ้งอาการให้คุณพยาบาลทราบ เค้าก็ให้ชั่งน้ำหนัก วัดส่วนสูง วัดความดัน แล้วก็สอบถามว่า ประจำเดือนขาดนานเท่าไหร่แล้ว มีอาการคัดเต้านมไหม แพ้ท้องไหม ซึ่งเราก็ตอบไปว่าไม่มี คุณพยาบาลก็บอกว่าให้นั่งรอหมอก่อนนะคะ เราก็โอเค ได้ค่ะ
  สักพักนึงคุณพยาบาลก็เรียกให้ไปพบหมอ คุณหมอเป็นผู้ชาย >< ก็สอบถามอาการเหมือนเดิมว่า ไม่มีอาการคัดเต้านม ไม่แพ้ท้อง ประจำเดือนขาดใช่ไหม พิมก็ตอบว่าใช่ค่ะ ก่อนหน้านี้ใช้ที่ตรวจครรภ์มาตรวจเองก็ผลออกมาบอกว่าไม่ท้อง ก็เลยมาหาคุณหมอดูว่าเป็นอะไรรึเปล่า ทำไมประจำเดือนขาด คุณหมอก็บอกว่า ถ้างั้นเพื่อความชัวร์ คุณหมอขอตรวจปัสสาวะให้แน่ใจว่าไม่ได้ตั้งครรภ์นะ หมอจะได้จ่ายยาถูก เราก็บอกว่าโอเค ได้ค่ะ จากนั้นก็นำปัสสาวะไปส่งกับคุณพยาบาลแล้วนั่งรอผลประมาณบ่าย 3 โมง
   พอบ่าย 3โมง คุณพยาบาลก็เรียกบอกว่า ผลตรวจออกมาแล้ว เชิญที่ห้องคุณหมอได้เลยค่ะ เราก็เดินไปพบคุณหมอที่ห้อง คุณหมอมองดูแฟ้มแล้วบอกว่า "ผลตรวจออกมาแล้ว ปรากฏว่าคุณท้องนะ" หมอตอบหน้าตาเรียบๆ ...หืมมม? ท้อง? พิมงงเล็กน้อยก่อนจะถามหมอว่าอะไรนะคะ หมอก็เลยยื่นแฟ้มให้แล้วชี้ไปที่ภาษาอังกฤษเขียนว่า Positive "เดี๋ยวหมอขอตรวจนิดนึงนะว่าเด็กเป็นยังไงมั่งแล้ว ไปเปลี่ยนเสื้อผ้าในห้องแล้วมานอนบนเตียงเลยครับ" จากนั้นพยาบาลก็ชี้ไปที่ห้องเล็กๆสำหรับเปลี่ยนเสื้อผ้าที่อยู่ข้างๆ ไซส์ห้องก็ประมาณห้องลองชุดของสาวๆเวลาไปชอปปิ้งอะค่ะ
  "ถอดหมดเลยเหรอคะ?" พิมถาม "แค่กางเกงกับกางเกงในค่ะ" คุณพยาบาลก็ตอบมา "สัมภาระต่างๆใส่ไว้ในลอคเกอร์ได้เลยนะคะ" พยาบาลเสริม รู้สึกอายเหลือเกิน >< หมอก็เป็นผู้ชายซะด้วยสิ จะตรวจอะไรมั่งเนี่ยย
  จากนั้นคุณหมอก็ให้ขึ้นเตียงที่มีผ้าบังเอาไว้ระหว่างพุงเรา ข้างขวาก็เป็นจออัลตร้าซาวน์ "เดี๋ยวหมอขอตรวจข้างในนิดนึงนะ อ้าขากว้างๆ" โอ้วว มายกอด อายมากกก จากนั้นหมอก็ทาเจลลงบนอุปกรณ์แล้วสอดเข้ามาข้างใน รู้สึกเย็นๆลื่นๆยังไงไม่รู้ แล้วภาพก็ปรากฏเหมือนอะไรกลมๆบนจอ "โห ตัวใหญ่แล้วนี่ นี่คุณไม่สังเกตเลยเหรอ นี่ประมาณ 18 สัปดาห์ได้แล้วนะ"หมอถาม "ไม่อะค่ะ = = คิดว่าคนท้องน่าจะมีอาการก่อนอย่างแพ้ท้องอะไรแบบนี้เลยไม่เอะใจ" "มันเฉพาะบางคน" หมอตอบ จากนั้นก็เอาอุปกรณ์ออก เปลี่ยนมาทาเจลที่ท้องเย็นๆแล้วเอาเครื่องมือเหมือนโรลออนสี่เหลี่ยมๆ(แบบเรโซน่าดายสติ๊กแต่ใหญ่กว่า) มาวนๆที่ท้องแทน ภาพก็ขึ้นมาเป็นเด็กน้อยกำลังนอนหลับปุ๋ย Zzzz พอเจ้าเครื่องมือนี่มาโดนก็เอามือมาปิดตา (คิดสภาพเหมือนแมวที่โดนปลุกกวนอะค่ะ ประมาณนั้น) "ดูสินะ ลูกก็ยังไม่รู้เรื่องมึนทั้งแม่ทั้งลูก" หมอบอก ก่อนหน้านี้พิมรู้สึกว่า ทำไงดีๆๆๆพิมเกลียดเด็ก น้องจะร้องไหมเนี่ย แต่พอเห็นภาพนี้เท่านั้นแหละ...ตกหลุมรักเลยทีเดียวเชียว <3
  จากนั้นคุณหมอก็วัดขนาดขา ขนาดหัวของน้องแล้วก็บอกว่าน้องแข็งแรงดี พิมก็เลยแอบถามหมอไปว่า รู้รึยังว่าเป็นผู้หญิงหรือผู้ชาย คุณหมอก็ดุกลับมาว่า ห่วงสุขภาพน้องก่อนดีกว่ามั้ง จะผู้หญิงผู้ชายเค้าก็เกิดมาแล้ว (อ้าว - -* ก็ไม่รู้นี่นาว่าจะถามอะไร ก็เห็นคุณหมอบอกไปแล้วหนิว่าแข็งแรงดี) แล้วคุณพยาบาลก็เช็ดเจลที่ท้องให้ พิมก็ทำการลุกจากเตียงไปคุยกับคุณหมอต่อ
  ทีนี้ที่บ้านมีใครเป็นโรคประจำตัวอะไรไหม พิมก็ตอบว่า ไม่มี แต่ว่าคุณพ่อน้องเป็นไวรัสตับอักเสบบี คุณหมอก็ตอบว่า งั้นเดี๋ยวหมอขอเจาะเลือดนะ จะได้รู้ว่ามีโรคอะไรไหม โอ๊ะ! เจาะเลือด? O_O กลัวเข็ม!!! แง!! แต่สุดท้ายก็ยอมไปเจาะแต่โดยดี เพื่อตัวเล็ก T^T
  ออกจากห้องตรวจมาก็นั่งรอขึ้นเขียงเจาะเลือด นั่งดูรูปอันตร้าซาวน์ของเจ้าตัวเล็กกับวิทตี้ พอบอกวิทตี้ว่าท้อง เค้าก็ตอบว่า เห็นไหม บอกแล้วว่าที่ตรวจครรภ์มันเชื่อไม่ได้ คิดไว้อยู่แล้วว่าน่าจะท้อง พิมก็บอกว่า แต่พิมไม่อาการนี่นา ไม่คิดว่าจะท้องนะ ตอนหมอบอกก็งงๆอึ้งๆ -__-? ซัก 10-15 นาที คุณพยาบาลก็เรียกให้ไปเจาะเลือดที่ห้อง พิมก็บอกคุณพยาบาลไปว่า พิมกลัวเข็มมากๆนะคะ กลัวเจ็บมาก เบาๆนะคะ คุณพยาบาลก็ยิ้ม แล้วก็บอกว่า ค่ะ พิมก็จับมือวิทตี้แน่นพร้อมกับมองไปทางอื่น คุณพยาบาลก็ตีๆที่แขนเบาๆให้เลือดวิ่งจะได้เจาะง่ายๆแล้วก็เจาะเลย จึ้ก! ปรากฏว่าไม่เจ็บเลย :) ดูดเลือดแป๊บเดียวก็เสร็จแล้ว แต่มีอาการปวดๆนิดหน่อยหลังจากนั้น
 จากนั้นก็ไปรับยา จ่ายเงิน โดยค่าตรวจ ค่าอันตร้าซาวน์ก็ประมาณ 5,500 บาท ได้รูปมาอัลตร้าซาวน์มาดูด้วย ฮิฮิ



รูปเจ้าตัวเล็ก 18 สัปดาห์

ได้ยาบำรุงเม็ดสีเหลืองๆกับยาสีชอคโกแลตซึ่งต้องทานเว้นกับนม 2 ชม. มาทาน เป็นอันเสร็จเรียบร้อยการตรวจสำหรับวันนี้
อ้อ! คุณหมอสั่งห้ามทางวิตามินเสริม วิตามินเอ เค้ก ขนมหวาน ห้ามใช้ยากินหรือยาทาแต้มสิวด้วยค่ะ (แอบงงนิดๆทำไมห้ามกินเค้ก ของโปรด ><) แล้วก่อนหน้านี้พิมก็ใช้เจลแต้มสิวซะด้วยสิ เพราะสิวเห่อขึ้นเต็มหน้า เต็มหลังไปหมด พิมก็เลยถามคุณหมอว่าเป็นอะไรไหม คุณหมอก็ตอบว่าไม่เป็นไรก็เลิกใช้ซะ... โอเค้ -_____-
ปล. ระหว่างที่ตั้งครรภ์แนะนำให้คุณแม่ทำตารางอาหารว่าใน 1 วันเรากินอะไรไปบ้าง และเมนูนั้นๆอยู่ในหมู่อะไรบ้าง จะได้รู้ว่าวันนี้เราทานอาหารครบ 5 หมู่รึเปล่าค่ะ โดยของพิมทำลงใน Excel เป็นตารางๆค่ะ

ตัวอย่างค่ะ


หรือคุณแม่อาจจะจดบันทึกใส่สมุดโน๊ตเล็กๆเอาไว้ก็ได้ค่ะ ^^