11.08.2556

8 พ.ย. 56 สรุปอาการ(คร่าวๆ)ระหว่างตั้งครรภ์


อายุครรภ์ : 29 สัปดาห์
  วันนี้จะมาสรุปอาการคร่าวๆที่เกิดขึ้นระหว่างตั้งครรภ์ ตั้งแต่ตอนที่รู้ว่ามีน้องจนถึงตอนนี้นะคะ (เพราะยังไม่คลอด เลยจะกล่าวว่าตั้งแต่รู้ว่ามีน้องจนถึงตอนคลอดก็คงไม่ได้ ฮ่าๆ) จริงๆแล้วอาการต่างๆที่เกิดขึ้นในระหว่างตั้งครรภ์ของแต่ละคนไม่เหมือนกันค่ะ บางคนมีอาการอื่นนอกจากที่พิมเขียน บางคนก็ไม่มีอาการแบบที่พิมเป็น (เคยอ่านในหนังสือมาอะนะคะ) แต่อันนี้จะขอสรุปอาการคร่าวๆที่เกิดขึ้นของพิมเองนะคะ จะได้อธิบายได้ถูกว่าเป็นยังไง :)

1. ง่วงนอนบ่อย 
พิมเป็นคนที่นอนดึกค่ะ ประมาณเที่ยงคืน ตี1 ถึงจะนอน แต่ก็ตื่นสายพอดู (ประมาณ 9-10โมง) แต่พอมีน้อง (จริงๆแล้วตั้งแต่ก่อนจะรู้ว่ามีน้องซะอีก) รู้สึกว่าตัวเองง่วงนอนบ่อยมาก บางครั้งถึงจะหลับคาคอมฯ มือขวาจับเม้าส์ มือซ้ายวางบนคีย์บอร์ดแล้วพงกหัวหงึกๆหน้าคอมฯ เลยก็มี ทำให้ต้องปิดคอมฯไปงีบตอนบ่ายๆแล้วตื่นขึ้นมาซัก 4-5 โมงเย็นแทบทุกวัน -___-
2. เข้าห้องน้ำบ่อย
อันนี้ก็เกิดขึ้นตั้งแต่ก่อนจะรู้ว่ามีน้องเช่นกันค่ะ แต่บังเอิญว่าช่วงนั้นเรายกเตียงมาใกล้ห้องน้ำ(มันเป็นห้องนั่งเล่น) เพราะห้องนอนมีคอมฯก็เลยทำให้ห้องมันร้อน T-T ช่วงนั้นปวดปัสสาวะบ่อยแต่ก็ลุกไปเข้าห้องน้ำได้ใกล้แป้บเดียว :)
3. ประจำเดือนไม่มา (ก็แหง - -)
อันนี้คงไม่ต้องอธิบายอะไรมาก เพราะมันไม่มากันทุกคนอยู่แล้ว 555
4. หิวบ่อย
ช่วงเวลาบ่าย 2-5โมงเย็นนี่จะต้องลงไป 7-11 หาอะไรมาทานเล่นตลอดเลยค่ะ แต่ก็ไม่ได้อยากทานอะไรเป็นพิเศษนะ
5. ขี้หลง ขี้ลืม
จะลืมโน่นลืมนี่บ่อยเป็นพิเศษ แม้กระทั่งเรื่องที่คุยอยู่ ก็ลืม - - เป็นพักๆมาๆหายๆไม่รู้เกี่ยวกับว่ามีน้องหรือว่าเราขี้ลืมซะเองอยู่แล้ว
6. เหนื่อยง่าย
ปกติวิทตี้จะเป็นคนที่เดินไว (ถ้าเทียบกับพิม) ก่อนท้องก็เดินต้วมเตี้ยมๆตามไม่ทันอยู่แล้ว พอมีน้องยิ่งเดินช้าเป็นเต่าเข้าไปใหญ่ แถมเวลาขึ้นบันไดขึ้นห้องหรือไปรพ.(แผนกสูติฯอยู่ชั้น3) ประมาณชั้น 2 ก็เหนื่อยซะแล้ว >_<
7. อุ้ยอ้าย
อันนี้เป็นตอนช่วง 6-7 เดือนค่ะ เพราะพิมเป็นคนที่ท้องไม่ใหญ่มาก เพราะว่าเตียงที่นอนมันค่อนข้างเตี้ย จะลุกทีนึงก็อุ้ยอ้ายๆไม่มีอะไรเกาะ แถมเวลาล้มตัวลงนอนลงบนเตียงทีนึงนี่เหมือนกอซซิล่าโดนยิงแล้วล้มทับตึกเลย -*- อุ้ยอ้ายเหลือเกินน
8. อยากกินขนมหวาน 
เดินทีพิมก็เป็นคนชอบขนมอยู่แล้ว พวก เค้ก ชอคโกแลต ขนมไทยต่างๆ พอมีน้องนี่เรียกได้ว่าอยากกินขนมพวกนี้แทบทุกมื้อแทนข้าวเลยก็ได้ หลังคลอดยังอุส่าห์บอกให้คุณพ่อซื้อเค้กแบล็คฟอเรสต์เตรียมไว้อีกต่างหาก - - กะว่าพอเจ็บจากการคลอดเสร็จปุ้บมาทานเค้กคงจะดีขึ้น A_A
9. เบื่ออาหาร
ถึงแม้จะชอบกินขนมหวาน แต่รู้สึกเบื่ออาหารเอามากๆ โดยเฉพาะเมนูข้าว ไม่ว่าจะข้าวผัด แกงจืด ผัดผัก ก็ดูน่าเบื่อไปซะหมด :( ส่วนอาหารอย่างอื่นเช่น อาหารญี่ปุ่น ก๋วยเตี๋ยว สปาเก็ตตี้ พิซซ่า ก็ไม่ได้รู้สึกเบื่อแต่ไม่อยากกินเท่าไหร่
10. เสื้อผ้าคับและรู้สึกอ้วน
กางเกงที่เคยสวมได้ พอเอามาใส่ดูอีกทีปรากฏว่ารูดซิบติดกระดุมไม่ได้ซะแล้ว >_< แถมออกจากบ้านก็ไม่ค่อยอยากให้คนมองเห็นพุงซักเท่าไหร่ด้วย ไม่ใช่อะไรหรอกนะคะ แต่ส่วนมากเวลาไปเที่ยวข้างนอกคนชอบจ้องพุงมากกว่าจ้องหน้าพิมซะอีก พิมก็เลยพยายามอยากจะหาเสื้อผ้าที่ใส่แล้วดูไม่อ้วนหรือเห็นพุงมากจนเกินไป คนจะได้มาจ้องหน้าพิมมั่งเวลาคุย จ้องพุงบ่อยไปแย้ว ><
11. น้อยใจ
อันนี้เกิดขึ้นบ่อยๆ เพราะวิทตี้มักจะสนใจน้องมากกว่าซะงั้น >_< บางคืนก็ลงไปนอนหลับกับน้องซะเลย ทิ้งคุณแม่ให้หลับอยู่คนเดียว พอลุไปห้องน้ำตื่นขึ้นมาอีกทีก็เจอวิทตี้นอนหันหลังให้ซะงั้น T_T ก็เลยพาลมาเป็นอาการน้อยใจไปโดยปริยาย
12. วิตกกังวล
บางครั้งการวางแผนว่า จะคลอดด้วยวิธีไหน,จะเจ็บไหม๊,จะทนไหวไหม๊ ก็ทำให้เราคิดมากจนวิตกกังวลได้นะคะ ยิ่งพิมเป็นคนกลัวเจ็บ กลัวเลือดด้วย ยิ่งหนักเลย :S
13. เจ็บตัว
ฮ่าๆ สิ่งเหล่านี้ได้มาจากการเจาะเลือดและฉีดวัคซีนจ้ะ
14. ปวดหลัง/ปวดเอว/ปวดขา
เนื่องจากท้องที่ขยายใหญ่ขึ้น ทำให้บางครั้งก็จะรู้สึกปวดท้องด้านข้างบ้าง ปวดเอวบ้างค่ะ บางครั้งก็ปวดเมื่อยจากการนั่งมากเกินไปก็มี
15. รู้สึกบางครั้งเหมือนมีเข็มมาทิ่มจี๊ดที่ท้อง
อันนี้ก็ไม่ทราบสาเหตุเหมือนกัน แต่เป็นบางครั้งค่ะ
16. เป็นตะคริว/เหน็บชา 
บางครั้งก็มาจากการนอนแล้วยืดขาก็เป็นทันทีเลย บางครั้งก็มาจากการนั่ง แป้บๆถ้าไม่เปลี่ยนท่านั่งก็จะเป็นทันที
17. ปัสสาวะขัด
18. เป็นสิว
ตั้งแต่หลังยันคอ - -
19. เลือดออกตามไรฟัน
20. แพ้โลชั่น 
คือจู่ๆก็เป็นเม็ดใสๆขึ้นที่ท้อง ทั้งๆที่ปกติแล้วไม่แพ้ยาอะไรเลย - -

อาการคร่าวๆก็ประมาณนี้ละค่ะ ถ้านึกออกอีกจะมาเพิ่มภายหลังนะคะ >_<