10.09.2556

2 ก.ย. 56 เดือนใหม่ กับปัญหาใหม่...ธาลัสซีเมีย

อายุครรภ์ : 20 สัปดาห์
  วันนี้เป็นวันที่พิมจะต้องไปฟังผลตรวจเลือดจากเมื่ออาทิตย์ที่แล้ว วันนี้ก็ไปแต่เช้าตรู่อีกเช่นเคย เพราะคุณหมอนัดฟังผลเวลา 08.30 น. พอไปถึงก็ทำขั้นตอนเหมือนเดิม คือ ชั่งน้ำหนัก วัดความดัน ตรวจปัสสาวะ และนั่งรอคิว นั่งรอซัก 30 นาที คุณพยาบาลก็เรียกไปฟังผล บอกว่า... ทั้งพิมและวิทตี้เป็นพาหะธาลัสซีเมียชนิดอัลฟ่าทั้งคู่ ฟังครั้งแรกก็งงว่าคืออะไรเอ่ย O_O9 คุณพยาบาลก็อธิบายคร่าวๆว่า ธาลัสซีเมียจะมีทั้งหมด 2 ชนิด คือ ชนิดอัลฟ่า และเบต้า โดยเจ้าอัลฟ่าเนี่ย เป็นชนิดที่ร้ายแรงกว่าเบต้า
  ธาลัสซีเมียชนิดอัลฟ่าจะแบ่งเป็น อัลฟ่า-ธาลัสซีเมีย 1 และอัลฟ่า-ธาลัสซีเมีย 2 ท่านใดสนใจสามารถศึกษาดูได้ที่ลิ้งค์นี้ค่ะ ทีนี้เนื่องจากพิมและวิทตี้เป็นพาหะธาลัสซีเมียทั้งคู่ แต่ยังไม่ทราบว่าเป็นอัลฟ่าชนิดไหน แต่ลูกจะมีโอกาส 25% เป็นปกติ 25% เป็นพาหะ และ 25% ที่จะเป็นโรค ทีนี้ปัญหาใหญ่ของเราคือ การเป็นธาลัสซีเมียมีโอกาสที่ทารกในครรภ์จะมีอาการบวมน้ำ ซึ่งหากเกิดขึ้น ทารกจะไม่สามารถมีชีวิตอยู่ได้ คือถ้าคลอดมาก็อยู่ได้ไม่นาน ดังนั้น หากทารกมีอาการดังกล่าว คุณหมอจำเป็นต้องให้ยุติการตั้งครรภ์ คือ ทำแท้ง แต่ทีนี้ผลยังไม่ออกมาว่าเป็นชนิดใด จึงต้องรอฟังผลอีกรอบนึงวันจันทร์หน้าคือวันที่ 9 ก.ย. หลังจากนั้นเราก็กลับบ้าน พร้อมกับเซิซหาข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับธาลัสซีเมียกันยกใหญ่ พิมจับท้องแล้วจู่ๆก็ร้องไห้ กลัวไปหมดว่าจะเสียตัวเล็กไป เมื่อไม่นานมานี้เราเพิ่งคุยกันเรื่องชื่อของลูกเอง ทำไมเป็นแบบนี้ไปได้หละ พิมโทรถามคุณพ่อกับคุณแม่พิมดูทั้งคู่ก็ตอบว่าไม่ได้เป็นนี่นา แล้วโรคนี้มันมายังไง คุณพ่อพิมก็ตอบว่า ที่บ้านเราไม่เป็นหรอก เพราะอาพิมเค้ายังไปบริจาคเลือดอยู่เลยทุกเดือน จะเป็นได้ไง คุณแม่พิมก็บอกว่า ตอนประสบอุบัติเหตุแล้วต้องให้เลือด(แม่พิมเคยโดนรถชน แล้วผ่าตัดที่คอเพิ่มค่ะ) ก็ไม่เห็นคุณหมอเค้ามาบอกอะไรนี่นา พิมกับวิทตี้ก็ได้แต่เครียดกัน ว่าเราจะทำยังไงกันดี
  จากการค้นข้อมูลแล้ว การที่ทารกจะมีโอกาสบวมน้ำนั้น คุณพ่อกับคุณแม่ของตัวเล็กจะต้องเป็น อัลฟ่า-ธาลัสซีเมียชนิดที่ 1 กับ 1 ซึ่งถือเป็นชนิดที่ร้ายแรงที่สุด ส่วนถ้าหากเป็น 1 กับ 2 หรือ 2 กับ 2 ถือว่ายังไม่ร้ายแรงค่ะ ดังนั้นเราก็ได้แต่รอลุ้นในวันที่ 9 ก.ย. ว่าผลเลือดจะออกมาอย่างไร
  ระหว่างนี้ วันเสาร์ที่ 8 ก.ย. พิมฝันว่า กำลังเดินไปยังสถานที่ๆนึงกับพวกเพื่อนๆ แล้วการจะเดินไปที่นั่นได้จำเป็นจะต้องผ่านวัดๆนึงไป วัดนี้มีพระพุทธรูปอยู่ในลักษณะนอนองค์ใหญ่ตั้งอยู่ด้านในวัด มีศาลเจ้าต่างๆ พิมก็เลยเดินไปไหว้ศาล แล้วก็มีพระหนุ่มองค์หนึ่งมาบอกกับพิมว่า ให้ไปไหว้ศาลให้หมดทุกแห่งสิ ศาลนี้มีอีก 4 แห่ง แล้วพิมก็ตื่น  พอตื่นแล้วพิมก็เล่าฝันดังกล่าวให้วิทตี้ฟังและชวนไปทำบุญ จากนั้นพิมกับวิทตี้จึงไปทำบุญกันที่วัดอรุณฯก่อน โดยเราได้ทำสังฆทาน ถวายโลงศพ ถวายน้ำเทียน และได้ผูกสายสิน พร้อมกับเยี่ยมชมวัดไปในตัว ระหว่างนั้นก็ขอพรให้ตัวเล็กของเราร่างกายแข็งแรง ไม่ต้องทำแท้งค่ะ เป็นอันจบภารกิจของวันนี้