10.09.2556

25 ส.ค. 56 ผลตรวจเลือดเจ้าปัญหา

อายุครรภ์ : 19 สัปดาห์
  วันนี้เป็นวันอาทิตย์ที่ 25 ส.ค. ซึ่งพิมต้องไปรับผลตรวจเลือดที่รพ.ธนบุรี และขอเอกสารต่างๆเพื่อนำไปให้กับทางรพ.ศิริราชรับช่วงต่อ
   เมื่อไปถึงรพ.ธนบุุรีพิมก็ทำการแจ้งว่าต้องการรับผลตลอดเลือดเพื่อนำไปยื่นให้กับทางศิริราชเพราะฝากครรภ์ที่นั่นไว้แล้ว วันนี้จะไม่ขอพบหมอ คุณพยาบาลก็ทำเรื่องและนำทางเราไปยังห้องเอกสาร จากนั้นก็ทำการซีล็อคใบผลเลือดและเอกสารวินิจฉัยจากแพทย์ ใส่ซองเอามาให้ เป็นอันเรียบร้อย
  ทีนี้พิมลองเปิดดูเอกสารที่ให้มา ก็เป็นคำย่อภาษาอังกฤษต่างๆซึ่งพิมอ่านไม่ออก เป็นพวกค่าต่างๆเกี่ยวกับเลือดเช่น Hb,MCV,MCH และสัญลักษณ์ลูกศรขึ้นและลง มี Comment เขียนด้านล่างว่า "ตรวจเลือดซ้ำเมื่อหายซีดเนื่องจากค่า MCV ต่ำ ซึ่งอาจเป็นพาหะอัลฟ่า-ธาลัสซีเมีย" พออ่านจบก็แอบงงว่า MCV นี่คืออะไรหว่า? - -9 ธาลัสซีเมีย? ที่บ้านไม่มีใครเป็นนี่นา วันจันทร์เราจึงตัดสินใจนำผลเลือดนี้ไปให้กับทางรพ.ศิริราช
  วันจันทร์ที่ 26 ส.ค. 56 เราไปศิริราชกันตั้งแต่เช้า (8โมง) รถค่อนข้างติด และคนที่มารพ.เยอะมาก อาจจะเพราะตอนพิมมาศิริราชครั้งแรกมันเป็นคลีนิคพิเศษก็ได้นะคะ คนก็เลยดูน้อยๆ หลายๆแผนกก็ปิดไปแล้ว แต่พอมาวันนี้ดูแปลกตา มีแผนกทางซ้ายจำไม่ได้ว่าคือแผนกอะไรเปิดให้บริการ มีแผนกตรวจด้านหลังคอยเรียกชื่อเปิดให้บริการ (เวลาคลีนิคพิเศษเค้าจะปิดแผนกด้านหลัง เปิดเฉพาะด้านหน้าค่ะ) พิมแจ้งกับทางคุณพยาบาลหน้าเคาเตอร์แจกบัตรคิวว่าวันนี้เอาผลเลือดมาให้ คุณพยาบาลก็ให้ไปชั่งน้ำหนัก วัดความดันและตรวจปัสสาวะ จากนั้นก็นำผลมาให้ดู ผลปัสสาวะและความดันเป็นปกติ จากนั้นคุณพยาบาลก็ให้พิมติดบัตร "ปรึกษา" และนั่งรอเรียกแฟ้มที่เคาเตอร์ 1
  รออยู่ประมาณซัก 45 นาที คุณพยาบาลก็เรียกไปพบในห้องปรึกษาธาลัสซีเมีย พิมยื่นเอกสารที่ได้มาจากรพ.ธนบุรี และแจ้งไปว่า คุณหมอที่ฝากครรภ์ยังไม่รู้เพราะนัดกันเอาไว้ว่าจะเอาผลเลือดมาให้คราวหน้า แต่ทีนี้วันนัดพบหมอยังมาไม่ถึง แต่อ่านเอกสารที่ได้มาเมื่อวานนี้แล้วไม่เข้าใจว่าสัญลักษณ์ขึ้น-ลงนี่มันคืออะไร MCV คืออะไร ก็เลยเอามาให้ทางรพ.ดูก่อน คุณพยาบาลก็อ่านแล้วก็แอบงงนิดๆคือ รพ.ธนุบุรีที่พิมเจาะเลือดเนี่ย เค้าเอาเลือดพิมไปส่งให้กับทางศูนย์วิจัยธาลัสซีเมีย สถาบันชีววิทยาศาสตร์โมเลกุลของทางมหาวิทยาลัยมหิดล คุณพยาบาลเค้าก็เลยเข้าใจว่า ทางศิริราชเนี่ยส่งผลเลือดนี่ไป ซึ่งเราก็อธิบายว่า อ่อ ไม่ใช่ๆ ทางธนบุรีส่งไป ทำความเข้าใจกันอยู่ค่อนข้างนานทีเดียวเพราะว่างง เหอะๆคุณพยาบาลก็อ่านผลเลือดและบอกกับเราว่า ผลเลือดที่ได้มามันไม่ละเอียด คือมันมีแค่ผลเลือดเท่านั้น เราไม่สามารถรู้ได้ว่าเป็นหรือไม่เป็นธาลัสซีเมีย ดังนั้นจำเป็นต้องมีการตรวจเลือดใหม่ โดยปกติแล้วทางรพ.ต่างๆจะมีการตรวจเลือดทั้งหมด 3 ครั้ง 3 ขั้นตอน ของเราก็เหมือนกับเพิ่งถึงขั้นตอนแรกเท่านั้น แต่ทางศิริราชจะเจาะเลือดครั้งเดียวและทำการตรวจทีเดียว 3 ขั้นตอนและใช้เลือดนี้หลอดเดิมวินิฉัยกรณีมีลูกครรภ์ต่อๆไปด้วย ซึ่งทางศิริราชจะเจาะเลือดเพราะตรวจหากรุ๊ปเลือดเผื่อกรณีที่คุณแม่เสียเลือดมาก เราจำเป็นต้องแจ้งธนาคารเลือด ดังนั้นจึงจำเป็นต้องรู้กรุ๊ปเลือดที่แน่ชัดก่อนและตรวจเพิ่มเติมเกี่ยวกับธาลัสซีเมียด้วย พิมจึงถามไปว่าค่าพวกนี้ในเอกสาร มันแปลว่าอะไรเหรอ? คุณพยาบาลก็ตอบคร่าวๆว่า ค่าพวกนี้เป็นค่าเกี่ยวกับเลือดเช่น ขนาดเม็ดเลือดแดง จำนวนเม็ดเลือดแดง ฯลฯ ทีนี้ผลเลือดในนี้มันบอกว่า คุณ(ก็คือพิม) มีเม็ดเลือดแดงที่เล็กและน้อย เสี่ยงต่อการเป็นพาหะธาลัสซีเมีย เพราะค่า MCV ของพิมมันอยู่ที่ 65.4 ซึ่งปกติแล้วเกณฑ์มาตราฐานมันจะต้องอยู่ที่ 80-99 เป็นไปได้ว่า คุณพ่อหรือคุณแม่พิมมีใครคนใดคนนึงเป็นพาหะหรือเป็นธาลัสซีเมียหรือเปล่า หรืออาจจะเป็นญาติ แต่ทีนี้เราขอตรวจเลือดให้แน่ใจก่อน รวมทั้งสามีด้วย
   พิมกับวิทตี้ลงมาด้านล่างและเดินไปยังแผนกเจาะเลือด พิมบ่นเล็กๆประมาณว่า อีกแล้วเหรอเนี่ย -___- ไปรพ.ครั้งแรกก็เจาะเลือด รอบ2ก็ฉีดยา รอบนี้เจาะอีกละ โอยยย.... พอไปถึงแผนกเจาะเลือดพิมกับวิทตี้ก็ทำการยื่นเอกสารให้เจ้าหน้าที่ รับบัตรคิว และไปนั่งรอ ทีนี้หมายเลขบัตรคิวคนรอเจาะเลือดคิวของพิมมาก่อนที่เค้าจะเรียกจ่ายเงิน (คือตามขั้นตอนแล้วจะต้องชำระเงินก่อนแล้วจึงนำไปเสร็จไปให้แผนกเจาะเลือดดูแล้วจึงจะเจาะเลือดได้) พิมก็เดินเข้าไปในห้องเจาะเลือด คุณพยาบาลก็บอกว่า ต้องไปชำระเงินก่อน โชว์เปิ่นเลยเรา >< หลังจากทำการชำระเงินเรียบร้อยก็เดินกลับเข้าไปใหม่ เจอพยาบาลคนเก่า (เพราะคนแจกคิวมีคนเดียว A_A) เค้าก็ทำการเสียบบัตรคิวหมายเลขของเราที่หน้าโต๊ะเจ้าหน้าที่เจาะเลือดเพื่อให้เราทำการเจาะเลือดที่โต๊ะนี้ (เพราะมันมีหลายโต๊ะมาก)
  หลังจากที่คิวเรียกเจาะเลือดมาถึง พิมก็เดินไปนั่งหน้าโต๊ะเจ้าหน้าที่ ยื่นแขนขวาให้และบอกกับเจ้าหน้าที่ว่า ขอเบาๆนะคะ กลัวเข็ม (เจ้าหน้าที่ทำหน้าดุมาก) แล้วเจ้าหน้าที่ก็พูดกับเราเหมือนเดิมเป๊ะเลยว่า ถ้าไม่ไหว จะเป็นลมบอกนะ เพราะว่าหน้าซีดเชียว (ก็หนูกลัวนี่นา) แล้วก็...ต้องเจาะข้างซ้ายเพราะว่าข้างขวาเจาะไปแล้วเส้นเลือดแตกแล้วเรียบร้อย (ที่เจะากับธนบุุรี) อะ โอเค พิมยื่นแขนข้างซ้ายให้ จากนั้น เจ้าหน้าที่ก็ทำการเจาะและดูดเลือด พิมกำมือวิทตี้แน่น น้ำตาไหล...มันเจ็บมาก เจ็บกว่าที่ธนบุรีเจาะให้ซะอีก เมือ่ไหร่จะเสร็จๆซะที ทันใดนั้นเจ้าหน้าที่ก็บอกว่า เส้นเลือดเล็กมาก เลือดมันไม่ออก พูดไปพร้อมกับแทงเข็มลึกเข้าไปอีก แต่เลือดมันก็ยังไม่ออก เจ้าหน้าที่จึงบอกว่าให้พิมพักก่อนแล้วกัน เดี๋ยวเจาะใหม่ ขาดอีก 3cc
  พิมมานั่งเช็ดน้ำตา วิทตี้ก็เข้ามานั่งปลอบ บอกว่าเจาะเสร็จเดี๋ยวพาไปกินขนมน้า แต่แปลกจังทำไมตอนคุณพยาบาลที่ธนบุรีเจาะดูดแป้บเดียวเอง เลือดก็ไหลมาละ แต่นี่ทำไมเจาะแทงลึกเข้าไปซ้ำแล้วซ้ำอีกแต่เลือดไม่ออกเลย เห็นแล้วสงสารอ้วน(อ้วนหมายถึงพิมค่ะ) เลยอะ เจ้าหน้าที่เค้าก็สงสาร พิมก็ตอบแค่ว่า พิมเจ็บ พิมอยากพอแล้วอะ วิทตี้ก็บอกว่า คงไม่ได้หรอกมั้ง เลือดมันไม่พอ แต่ก็ไม่วายพิมเดินไปงอแงถามเจ้าหน้าที่ดูว่า ต้องเจาะอีกเยอะไป ขอพอได้ไหม เจ้าหน้าทีก่็บอกว่า มันไม่พอสำหรับส่งตรวจ ต้องใช้อีก 3cc นะ แค่3cc เอง นิดเดียว โอย ชั่วโมงนี้ 0.3cc ยังไม่อยากจะให้เลย มันเจ็บมากนะ >< แล้วก็ถึงคิววิทตี้ไปเจาะเลือด สบายๆชิวๆ เจาะแล้วก็บอกว่าเจ็บนิดหน่อย พอทนได้ แอบคิดในใจทำไมเราไม่เป็นงี้มั่งว้า พิมก็ทำใจ เฮ้อ..มา! อีกทีนึง! พร้อมกับเดินไปบอกกับเจ้าหน้าที่จ่ายคิวว่าเราพร้อมแล้ว เพื่อให้เค้ารันคิวใหม่ รอบนี้ก็ไปเจอกันเจ้าหน้าที่คนใหม่ที่หน้าตาดุกว่าเดิมและดูท่าพี่แกกำลังอารมณ์เสีย พิมก็แอบงงนิดๆว่าทำไมไม่เป็นคนเดิมน้าา แต่ช่างเถอะ ให้มันเสร็จๆไป รอบนี้ก็บอกเหมือนเดิมว่า ขอเบาๆนะคะ กลัวเข็ม เจ้าหน้าที่ก็พยายามหาเส้นเลือด แล้วก็บอกด้วยน้ำเสียงแบบเซ็งๆว่า คุณเป็นคนที่มีเส้นเลือดเล็กมากแล้วก็เนี่ย เส้นเลือดแตกหมดเลย พยายามหาเส้นอยู่ค่ะ! ในใจพิมแอบคิด อะไรว้า เส้นเลือดเล็กและเส้นเลือดแตก มันก็แหงดิ เจาะมา 2 รอบแล้วหนิ แล้วเส้นเลือดเล็กตอนเจาะกับธนบุรีไม่เห็นจะมีปัญหาอะไรเลยนะ แล้วจะมาทำเสียงเซ็งทำไมวะเนี่ย พิมโดนเจาะ 2 รอบฉีดยา 1 รอบนี่ก็เซ็งพอละนะ ยังต้องมารับอารมณ์เจ๊แกอีกเหรอ แล้วพี่แกก็หาเส้นเลือดเจอละ บอกว่าจะเจาะข้อมือข้างขวา .... เยี่ยมมาก เจาะแขนซ้ายแล้วก็ข้อมือขวาต่อ เราก็เลยไปว่า แล้วทำไมไม่เจาะข้างซ้าย มันจะได้เจ็บข้างเดียว พี่แกบอกหาเส้นเลือดไม่เจอ (ไม่เจอยังไง? ข้างซ้ายเจาะแค่แขน มันก็เหมือนข้างขวาอะ! แต่เอาเหอะ จะได้เสร็จๆ) รอบนี้ก็เหมือนเดิมคือเจาะมากเพราะเจาะจากที่ข้อมือ แล้วดึงเลือดออกมา 3cc แล้วก็เสร็จ เป็นอันจบการเจาะเลือดแบบเซ็๋งๆนี่ซะที -____- จากนั้นก็ไปทานข้าวกลางวันและรอผลเลือดอีกประมาณบ่ายโมง
  ทีนี้เนื่องจากการตรวจเลือด พิมทำช้ามาก เพราะไหนจะเวลาทำใจ รอตรวจใหม่อีก ทำให้เวลาในการทานข้าวไม่พอ ก็เลยซื้อติ่มซำ ขนมปังต่างๆไปทานรอเรียกคิวแทน ระหว่างนั้นเดินไปห้องน้ำทำธุระส่วนตัว ปรากฏว่า เจ็บข้อมือมากจนใช้สายฉีดไม่ได้เลย >_< ต้องใช้มือซ้ายเข้ามาช่วยแทน แถมงอแขนก็ลำบ้ากลำบาก เจ็บเหลือเกิน
  จากนั้นคุณพยาบาลก็เรียกไปพบ และบอกว่าผลเลือดยังไม่ออก ขาดว่าจะออกวันจันทร์หน้า เดี๋ยวจะให้พบคุณหมอ พิมก็นั่งพบหมอซึ่งหมอคนนี้เป็นคนละคนกับคุณหมอที่ฝากครรภ์ด้วย (เพราะวันนี้หมอไม่มา) ระหว่างนั้นก็ได้เห็นความเปลี่ยนแปลงของแผนกสูติฯ คือคนเริ่มบางตาลง หลายๆแผนกเริ่มปิดตัวลงเพื่อเตรียมตัวสำหรับคลีนิคพิเศษ แล้วพิมก็ได้พบคุณหมอพอดี
  คุณหมอได้โทรแจ้งไปยังคุณหมอที่พิมฝากครรภ์ว่า วันนี้พิมมาตรวจเลือดเพิ่มแต่ผลเลือดยังไม่ออก จากผลเลือดเดิมที่ได้มาจากธนบุรีบอกว่า พิมมี MCV ต่ำ คุณหมอจึงให้ยาสีน้ำตาลมาทานเพิ่ม จากเดิมทานแค่วันละเม็ดหลังอาหาร เปลี่ยนมาเป็นทาน 3 เม็ดต่อวัน เวลาไหนก็ได้หลังอาหาร และรอผลเลือดอีกทีวันจันทร์หน้า เป็นอันจบการไปรพ.วันนี้ :)
ปล. ช่วงนี้รู้สึกว่า เจ้าตัวเล็กดิ้นแล้วจ้าา ตุ้บๆๆ เหมือนปลาตอดเลย >< สนุกมาก ช่วงนี้ก็เปิดเพลงให้น้องฟังแล้วก็ลูบท้องคุยกับน้องค่ะ คุณพ่อวิทตี้ก็ทำ บ้าเห่อมากด้วย ฮิฮิ