10.09.2556

28 ก.ย. 56 พบหมอฝากครรภ์

 อายุครรภ์ : 23 สัปดาห์
  ช่วงนี้รู้สึกว่าพุงเริ่มขยายใหญ่ขึ้น แต่น้ำหนักยังอยู่ในเกณฑ์ที่ดี คือไม่ขึ้นมากพรวดพราดถึงแม้จะกินขนมหวานแทบจะทุกวันก็ตาม A_A ตั้งแต่ 18 สัปดาห์จนถึงตอนนี้น้ำหนักขึ้นมาแค่ 5-6 โลเท่านั้นเองค่ะ แต่รู้สึกว่าพุงป่องใช้ได้เลย เวลานอนตะแคงทีนี้พุงเอียงกันเลยทีเดียว 555 อ้อ วิทตี้ถ่ายรูปพุงพิมเอาไว้ตั้งแต่ 18 สัปดาห์เลย พอเอารูปมาดูก็เริ่มเห็นถึงความแตกต่างว่า อืม..พุงเริ่มโตขึ้นทุกทีๆแล้วสินะ...
  ระหว่างนี้พิมกำลังวางแผนเกี่ยวกับการคลอดอยู่ว่าจะคลอดแบบไหนนี้ พิมลองถามเพื่อนๆของพิมที่มีลูกส่วนมากจะผ่าคลอด โดยเพื่อนพิมคนนึงชื่อ นุ้ย เล่าให้ฟังว่า เธอต้องเจ็บท้องคลอดตั้ง 2 วัน นอนไม่หลับเลยอยู่ที่รพ. เสร็จแล้วปากมดลูกก็ไม่เปิด สุดท้ายก็ต้องผ่า พอผ่าเสร็จ นุ้ยคิดเลยว่า รู้อย่างงี้ผ่าคลอดไปตั้งแต่แรกละ เธอพักฟื้นซัก 1 วันพอวันที่ 2 ก็เดินได้แล้ว พร้อมกับอุ้มลูกให้นมไปด้วย ส่วนอีกคนคือเตย คนนี้ก็ผ่าคลอดเช่นกัน โดยเตยผ่าคลอดแบบบล็อคหลังและทำแผลแบบใช้พลาสเตอร์สมานแผล คือไม่เย็บแผล นอนพักซักวัน 2 วันก็เดิน (เตยผ่าคลอดที่รพ.ศิริราช) เพราะพยาบาลบอกว่า ถ้าไม่เดินระวังมดลูกจะเป็นพังพืด แต่อีกคนที่พิมถามชื่อว่า แนน บอกว่า ผ่าคลอด เพราะปากมดลูกเปิดแค่ 3 ซม. หลังผ่า 3 วันกว่าจะเดินได้แถวร้าวไปทั้งตัวเลย พอฟังแบบนี้พิมก็ชักงงๆว่า เอ...คลอดธรรมชาติหรือผ่าคลอดดีหว่า ส่วนหม่าม้าพิมเค้าบล็อคหลังแล้วให้ยาสลบ แล้วจึงผ่าคลอด
  ระหว่างที่หาประสบกาณ์จากเพื่อนๆก็เซิซกุ๊กเกิ้ลไปด้วยจนไปเจอกับ painless labour หรือการคลอดธรรมชาติแบบบล็อคหลัง (ใครสนใจอ่านรายละเอียดที่นี่เลยค่ะ) แต่ติดปัญหาที่ว่า รพ.ศิริราชจะมีรึเปล่าเนี่ยสิ :( สงสัยต้องไปถามคุณหมอฝากครรภ์วันที่ 28 นี้ซะแล้ว
  วันที่ 28 ก.ย. 56 เป็นวันที่ 2 ของการพบคุณหมอฝากครรภ์ของคลีนิคพิเศษค่ะ โดยการไปหาคุณหมอครั้งนี้ไปช่วงบ่ายโมง บ่าย 2 รอเรียกแฟ้มค่อนข้างนานเกือบชม.กว่าๆได้ทั้งที่เป็นคลีนิคพิเศษ แอบงงนิดๆว่าวันนี้มันอะไรกันหว่า พอคุณพยาบาลเรียกครั้งแรกก็เป็นการให้ไปประเมินเต้านมก่อนจะพบแพทย์ จากคราวเดิมตอนที่แล้ว คุณพยาบาลบอกว่าพิมเป็นคนที่หัวนมสั้น หรือเรียกง่ายๆว่า หัวนมบอด จะมีผลให้น้องเฟรย่าดื่มนมยาก คุณพยาบาลจึงให้ท่าไปบริหารเต้านมข้างละ 30 ครั้งต่อวัน แต่ทีนี้หัวนมมันยังไม่มีการเปลี่ยนแปลงใดๆเลย คุณพยาบาลมาตรวจคราวนี้ก็เกรงว่าจะไม่ทัน จึงได้ให้ของเล่นมา 1 ชิ้น คือ ที่ดึงหัวนมของพีเจ้นท์ ลักษณ์เป็นแตรและมีที่บีบเป็นยางสีชมพูค่ะ วิธีใช้ไม่ยาก คุณพยาบาลก็ได้สาธิตพร้อมให้พิมลองใช้ดูและมีการให้คำแนะนำอย่างดี เอากลับบ้านไปใช้ไม่ยากค่ะ วิธีทำคือ ให้เราบีบที่ยางสีชมพูซักครึ่งนึงก่อน แล้วนำมาครอบที่หัวนม ครอบให้ลึกคือต้องกดลงไปแล้วจึงปล่อย ถ้าหากว่าเจ็บให้ครอบใหม่เพราะถ้าเจ็บจะทำให้คุณแม่ไม่อยากทำอีก การครอบหัวนมจำเป็นตอนครอบบริเวณส่วนที่เป็นสีมพู(หรือน้ำตาล) เพื่อที่จะไม่เจ็บ ถ้าครอบผิดจะไปโดนอีกส่วนซึ่งมีเส้นประสาทและเส้นเลือดเยอะทำให้เจ็บ(มาก) ให้ครอบแบบนี้ข้างละ 15 นาที เช้า-เย็นหลังอาบน้ำ (แต่พิมว่าทำก่อนอาบน้ำดีกว่าค่ะ เพราะน้ำนมมันไหลออกมา มันจะทำให้รู้สึกตึงๆ) ถ้ามีเวลาว่างสามารถทำได้บ่อยครั้งเท่าไหรก่็ได้ แต่หากมีอาการท้องแข็งให้หยุดใช้ก่อน หลังจากสาธิตการใส่แล้ว คุณพยาบาลก็สาธิตการเอาออกด้วย ปรากฏว่ามีน้ำนมไหลออกมาเต็มเลย พิมก็เลยถามกับคุณพยาบาลว่า เป็นอะไรรึเปล่าคะ มีน้ำนมไหลออกมาด้วย คุณพยาบาลก็ตอบว่า ไม่เป็นไรค่ะ การมีน้ำนมออกมาถือว่าเป็นคนที่มีน้ำนมเยอะ ซึ่งหมายความว่า ดี นั่นเอง หลังจากจ่ายค่าของเล่นไป 240 บาท เราก็ไปนั่งรอคุณหมอเรียก ประมาณ 10-15 นาทีได้
  พอคุณพยาบาลเรียกชื่อพิมหน้าห้องตรวจ พิมก็เดินตามไปแต่ยังไม่เห็นวี่แววของคุณหมอเลยแฮะ คุณพยาบาลให้พิมนอนลงบนเตียงเพื่อเตรียมพร้อมตรวจฟังเสียงหัวใจของน้องและรอคุณหมอ รอประมาณ 15 นาทีได้คุณหมอจึงมาถึง และเริ่มทำการฟังเสียงหัวใจ พิมฟังเสียงหัวใจน้องพร้อมดูความตื่นเต้นของวิทตี้ที่พึ่งมีส่วนร่วมในการฟังเสียงหัวใจตัวเล็กครั้งแรก วิทตี้บอกว่าเสียงดังมากเลย แล้วก็เพิ่งรู้ว่า การฟังเสียงหัวใจเค้าฟังกันอย่างงี้เอง เสียงออกมาจากลำโพง พิมก็บอกว่า ใช่ เวลาคุณหมอเค้าฟังเสียงหัวใจเราก็ได้ยินด้วย คุณหมอก็บอกว่า ตัวเล็กร่าเริงมากค่ะ ช่วงนี้จะหลับๆตื่นๆไม่เป็นเวลา ลืมตาได้แล้ว กลืนน้ำคร่ำได้ ขยับมือได้แล้วด้วย :) จากนั้นก็ปิดพุงไปคุยกับคุณหมอที่ห้องตรวจค่ะ
  คุณหมอแจ้งผลจากการอัลตร้าซาวน์เมื่อคราวที่แล้วว่า น้องเฟรย่าแข็งแรงดี จากการอัลตร้าซาวน์ครั้งนี้ผลต่างๆออกมาตรงกับการอัลตร้าซาวน์คราวที่แล้ว ทำให้กำหนดคลอดและอายุครรภ์ไม่เลื่อน (เพราะพิมไม่รู้ว่าวันที่ประจำเดือนหมดเมื่อไหร่ ทำให้ไม่รู้วันกำหนดคลอด หรืออายุครรภ์จริงๆ ครั้งแรกที่ทราบอายุครรภ์ 18 สัปดาห์มาจากเครื่องอัลตร้าซาวน์คำนวณให้ค่ะ) คุณหมอบอกว่า การคลอดจะเริ่มขึ้นได้ ตั้งแต่วันที่ 26 ธ.ค.56 - 18 ม.ค. 57 (ใจจริงอยากให้น้องมาวันคริสมาสนะเนี่ย แอบไปดูชุดซานต้าเด็กมาน่ารักมากๆเลย) พิมได้ลองถามการคลอดแบบ painless labour ดู คุณหมอตอบว่า ทำไม่ได้ค่ะ เพราะว่าหมอดมยาไม่พอ :S คงต้องทำการบ้านใหม่แล้วสิ ว่าจะเอายังไงดี รอบนี้คุณหมอเพิ่มแคลเซียมให้ไปทานก่อนนอน 1 เม็ดค่ะ และแจ้งว่าการตรวจคราวนี้ ยาวิตามินสีน้ำตาลกับแคลเซียมต้องหมด ไม่งั้นแสดงว่าโกงหมอ (หง่ะ!) แล้วก็รอพบคุณหมอใหม่คราวหน้าวันที่ 26 ต.ค.56 ค่ะ ^^