1.20.2557

13-18 ม.ค. 57 ภาวะตัวเหลือง


    ผลเกี่ยวกับการคัดกรองตัวเหลืองของเฟรย่าออกมาปรากฏว่าตัวเหลืองค่าสูงมากจนต้องส่องไฟ :( ทำให้เราไม่ได้อยู่กับลูกแล้ว การส่องไฟจะทำการส่องต่อเนื่อง 3 ชม. พักเครื่อง 1 ชม. ระหว่างพักเครื่องพยาบาลจะเข็นรถของลูกมาให้เราอยู่ด้วยจากนั้นพอถึงเวลาส่องก็จะมาเข็นกลับไป วันนี้เริ่มมีน้ำนมมากขึ้นพอให้เฟรย่าได้กิน แต่ตั้งท่าให้นมยังไม่ถูกต้อง เฟรย่าก็เลยร้องใหญ่เลย บวกกับเวลา 1 ชม.ที่ทางรพ.ให้ไม่ตรงกับเวลาของลูก คือ พอผ่านไปครึ่งชม.ลูกก็จะถ่าย แล้วก็จะหิว ทำให้เราให้นมไม่ทันเวลาแล้วก็หมดเวลาต้องเอาไปส่องไฟ และวันนี้ตอนดึกประมาณตี 3 พิมก็คัดเต้านมมากๆก็เลยลองให้วิทตี้ไปขอเครื่องปั้มนมมา แต่ปั้มก็ไม่ออกและบริเวณด้านข้างก็แข็งแต่คิดว่าคงไม่เป็นอะไร น้ำนมน่าจะมามากขึ้นเลยรอเช้าวันรุ่งขึ้น
  พอตอนเช้าหลังจากแจ้งพยาบาลแล้ว เค้าบอกว่าให้นวดๆส่วนที่เครื่องปั้มไม่ออกเพราะว่าเครื่องมันร้อนประสิทธิภาพในการปั้มมันเลยลดลง แต่รอจนถึงเย็นอาการก็ไม่ดีขึ้นจนกระทั่งตอนดึกประมาณ 3 ทุ่ม พยาบาลบอกว่ามันแข็งมากจนเป็นไตถ้าปล่อยไว้วันพรุ่งนี้พิมจะเป็นไข้ ที่ปั้มไม่ออกเป็นเพราะว่ามันอุดตัน ให้ไปอาบน้ำแล้วปล่อยให้น้ำร้อนไหลผ่านแล้วบีบน้ำนมออกให้หมดจนกว่าเต้าจะนิ่ม ไม่ก็นวด หรือเอาผ้าร้อนประคบ ซึ่ง...ผ้าร้อนประคบไม่ได้ผลมากๆเพราะแอร์มันเย็น แป้บเดียวผ้าก็เย็น -..- ส่วนอาบน้ำร้อนพิมอาบครึ่งชม.บีบออกได้นิดเดียว กลัวพลาสเตอร์กันน้ำจะหลุดด้วยเพราะแช่น้ำนานไป วิทตี้เลยเอาน้ำร้อนใส่ขวดนมผสมน้ำเย็นให้มันอุ่นแล้วเอามาคลึงๆที่หน้าอกช่วย ทำถึงประมาณตี3-4 กว่าจะได้นอน = =" แถมยังไม่หายแบบนิ่มทั้งหมดด้วย แค่ทุเลาลง ไม่เจ็บหรือคัดแล้ว พยาบาลบอกว่าถ้าไม่คัดแล้วก็นอนก่อนก็ได้
  วันที่ 14 เฟรย่าก็ยังต้องส่องไฟ พิมก็เลยปั้มนมเก็บให้ลูกแทน เวลาเค้าฟีดน้องตอนน้องหิวจะได้ใช้นมแม่ไม่ต้องใช้นมผง วันนี้พยาบาลมาแจ้งผลเจาะเลือดน้องให้ฟังว่าค่าตัวเหลืองลดลงแล้ววันพรุ่งนี้จะให้มาอยู่กับเรา
  วันที่ 15 วันนี้เป็นวันเฝ้าดูอาการนอกตู้ส่องไฟเป็นวันแรก และเป็นวันที่เราได้ฝึกเลี้ยงลูกวันที่ 2 วันนี้ญาติของวิทตี้ที่สุพรรณฯพาสามีมาเข้ารพ.และห้องพักของเค้าไม่พอเพราะพยาบาลให้ญาติเฝ้าได้แค่คนเดียวแต่เค้าเอาลูกสาวมาด้วย ญาติก็เลยต้องขอมานอนกับพิม ส่วนวิทตี้ก็ต้องกลับไปนอนที่บ้าน โดยญาติมาตั้งแต่ตอน 6 โมงเย็น
 การเลี้ยงเป็นไปได้ไม่ค่อยดีเท่าไหร่นัก เพราะญาติเป็นคนชอบอุ้มโอ๋เวลาน้องร้อง และอุ้มมาให้พิมช้าไป ทำให้น้องโกรธ บวกกับน้องอึบ่อยมากๆวันนี้ ตั้งแต่ 6โมงเย็นถึงตี 4 อึไป 6 ครั้ง ทำให้ต้องวุ่นเปลี่ยนผ้าอ้อมกันมากๆ สุดท้ายก็เลี้ยงไม่ไหวบวกกับพิมเหนื่อยมาก ก็เลยเรียกพยาบาลตอนตี 4 แต่ยังไม่ได้กะจะให้พยาบาลเอาไปเลี้ยงแค่จะถามว่าจะทำยังไงดี น้องกินนมก็แล้ว อึแล้ว ฉี่แล้ว ทำไมยังร้องไห้อยู่ แต่พยาบาลก็ไม่รู้เหมือนกันและบอกว่าเดี๋ยวพยาบาลเอาไปเลยก็ได้เพราะยังไงก็ต้องมารับน้องตอนตี 5 เอาไปอาบน้ำอยู่แล้ว
  พอ 9 โมงเอาไปเจาะเลือดอีก และผลออกตอนบ่ายโมง ปรากฏว่าน้องค่าตัวเหลืองเพิ่มขึ้นแต่ยังไม่ถึงเกณฑ์ที่ต้องส่งไปส่องไฟให้อยู่ดูอาการอีกวันนึง วันนี้น้องก็เลยอยู่กับเราภายใต้การดูแลของพิมและวิทตี้ ซื่งปรากฏว่าน้องเลี้ยงง่ายน่ารักมากๆ ตื่นเป็นเวลา 6 9 12 3 เช้า-เย็นเลย เช้าวันที่ 16 ก็เอาไปเจาะอีก :(
  วันที่ 16 วันนี้เป็นวันนัดไปคลีนิคเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ โดยเค้าจะนัดให้เราลงไปข้างล่างกับตัวเล็กตั้งแต่ 8 โมง เมื่อไปถึงก็จะทำการซักประวัติและทำการทดสอบท่าการกินว่าลูกกินนมได้ดีไหม๊ ในท่าต่างๆคือท่านั่ง 2 ท่าและท่านอนอีก 1 ท่า ทีนี้ตอนทดสอบท่ากินนมท่านอนปรากฏว่าเฟรย่าหลับ - -* พิมก็พยายามปลุกๆ เพราะจะไปดูผลเลือดเฟรย่าว่าเราจะได้กลับบ้านรึยัง
  เวลาเลยไปเรื่อยๆ 10โมงก็แล้ว 11ก็แล้ว น้องก็ยังไม่ยอมตื่น พิมพยายามเรียกพยาบาลที่ดูแลเรื่องการประเมินเราว่าลูกได้เวลากินนมละนะ มันเลย 3 ชม.แล้ว และพิมรีบนะ จะรีบๆขึ้นไปฟังผลเลือดลูก ขอเร่งหน่อยได้ไหม๊ ช่วยปลุกลูกหน่อย แต่เค้าบอกว่า เค้ามีเคสที่ต้องดูแลเยอะ ให้พิมหลับไปกับลูกเลย ถือเป็นการพักผ่อนไปในตัว เพราะถ้าพิมปลุกลูกตอนนี้เค้าก็จะดูแลคนไม่ไหว = = แต่พิมหลับแล้วตื่นใหม่มา 4-5รอบละนะ หิวก็หิว รีบด้วยคือมันติดแหงกอยู่ที่นี่ด้วยเหตุผลที่ว่า เคสเค้าเยอะ เราไม่ควรปลุกลูก แล้วยังไงอะ?ให้เรานอนไปเรื่อยๆงี้เหรอ?แล้วเมื่อไหร่เราจะได้กลับห้องไปฟังผลเลือดลูกอะ จะให้รอทั้งวันก็ไม่ไหวนะ มาตั้งกะ 8 โมงแล้วๆเคสเข้าเยอะ?? เยอะแล้วมันยังไงอะ งง เรามาก่อนตั้งแต่ 8โมงก็น่าจะตรวจเราก่อนได้ไม่ใช่เหรอ เคสใหม่เค้าไม่ได้รอนานเท่าเราขนาดนี้นะ คิดไปก็เซ็งไป แต่ลูกก็ยังไม่ยอมตื่นก็เลยต้องยอมนอนรอต่อไป
  พอถึงเที่ยง เฟรย่าก็ตื่นพอดี  พิมก็เรียกพยาบาลว่า อืม ลูกตื่นละนะ เค้ามาก็ทดสอบท่านอนให้นม ซึ่งให้นมไม่ได้แล้วบอกว่าเป็นเพราะพิมหัวนมสั้นเลยให้ลูกกินไม่ได้ (แต่วันแรกที่นอนกะลูก วิทตี้ให้ท่านี้ได้อะ - - แล้วลูกก็นอนท่านี้ทั้งคืนด้วย ไม่เห็นเป็นไร) แต่ช่างเถอะ เพราะพิมรีบๆจะกลับ จากนั้นเค้าก็ให้มานั่งให้นมลูกในท่านั่งเพื่อฟีดลูกระหว่างที่เค้าโทรฯเรียกเจ้าหน้าที่ข้างบนให้มารับ สักพักเจ้าหน้าที่ก็มา พิมก็ได้กลับห้องซะทีด้วยอาการเซ็งๆ คือหิวตั้งแต่ 11โมง ได้กลับห้องปาไปบ่ายกว่า
  ผลตัวเหลืองออกมาคราวนี้ค่าตัวเหลืองเพิ่มขึ้นอีกแล้ว พยาบาลบอกว่า น้องจำเป็นต้องกลับเข้าไปส่องไฟอีกรอบ แต่คราวนี้จะไม่เหมือนคราวแรกคือ น้องจะไปส่องไฟที่ชั้น 2 จากเดิมส่องไฟที่ชั้น 13 ซึ่งเป็นชั้นเดียวกันกับที่พิมพักอยู่ แต่จริงๆแล้วห้องส่องไฟอยู่ที่ชั้น 2 แต่เพราะมีโรคโรต้าระบาดช่วงที่น้องส่องไฟ หมอเลยไม่อยากขนย้ายน้องข้ามชั้น กลัวว่าจะติดเชื้อ รอบนี้เค้าจะให้ตารางเยี่ยมให้เราตามเวลา โดยเมื่อพอถึงเวลาก็ให้เราลงไปให้นมน้องที่ชั้น 2 ซึ่งเดี๋ยวจะมีเจ้าหน้าที่พาลงไป ให้เราไปรอที่หน้าเคาเตอร์พยาบาลตอนใกล้ๆถึงเวลา
 พอถึงเวลารอบแรกที่จะเดินไปหาน้อง ปรากฏว่าพยาบาลบอกว่าน้องเพิ่งเข้าตู้ได้ 2 ชม. ยังไม่ต้องลงไปก็ได้ พิมก็เลยรอรอบหน้าระหว่างนั้นก็ปั้มนมเก็บไว้ให้เฟรย่าด้วย 1 ขวด
 รอบที่ 2 รอบนี้ได้มีโอกาสลงไปเยี่ยม โดยก่อนจะเข้าไปยังห้องส่องไฟต้องมีการสวมชุดสีเขียวๆพองๆทับชุดที่ใส่อยู่ด้วยและทำการล้างมือ สวมถุงมือ ก่อนจะเข้าไปดูน้อง ซึ่งก็ได้แต่ดูอย่างเดียว เค้าไม่ได้ให้อยู่ให้นม ถามไปถามมา ปรากฏว่าเค้าให้เรามาดูเฉยๆเวลาให้นมให้เราปั้มนมเอามาให้แทนไม่อนุญาตให้ๆนมในนี้ เพราะเค้าไม่อยากพักเครื่องบ่อย พิมก็เลยมาดูแค่แป้บๆมาจับมือน้องแล้วก็กลับ
 รอบที่ 3 รอบนี้เป็นรอบเกือบสุดท้ายของวันนี้ (รอบสุดท้ายตอน 23.30 น.) แต่พยาบาลบอกว่าส่วนมากเวลา 23.30 น. ไม่ค่อยมีใครลงไปหรอกและเค้าจะปิดวอร์ดด้วย ก็เลยถือว่ารอบนี้เป็นรอบสุดท้ายของวันนี้แล้วกัน ไม่ต้องไปเยี่ยมบ่อยก็ได้อันที่จริงเพราะพิมก็ได้แต่ไปมองๆจับมือๆแล้วก็กลับ เปลืองถุงมือ -..- ลดโลกร้อน
  วันที่ 17 วันนี้ก็เหมือนเดิมคือเราได้ลงไปหาน้องตามตารางเวลาที่ได้รับซึ่งรอบแรกของวันนี้คือตี5ครึ่ง แต่รอบนี้พอเข้าไปข้างในปรากฏว่า พยาบาลของชั้น 2 เค้าโวยวายพยาบาลของเรา ว่า พยาบาลของเราพาคุณแม่มาเยี่ยมน้องบ่อยเกินไป ก็เลยกลายเป็นว่าจากนี้ไปไม่ได้ไปเยี่ยมน้องแล้ว T-T แต่พิมก็โอเค น้องจะได้หายไวๆ เพราะชั้นบนเค้าพักเครื่องตั้ง 1 ชม.เพื่อให้เวลาเราให้นม แต่ชั้นล่างเค้าแค่ป้อนนมที่เราให้ไป มันน่าจะไวกว่า ยิ่งพักเครื่องน้อยเท่าไหร่ น้องก็ยิ่งหายไวเท่านั้น
 และวันนี้เป็นวันนัดเปิดแผลของพิม ซึ่งคุณหมอมาตอนประมาณ 8-9 โมง ตอนแกะแอบกลัวนิดๆ >_< หมอบังคับให้พิมเอามือถือมา เพราะเค้าจะถ่ายรูปให้และบังคับให้ดู แถมเปิดกล้องหน้าให้ส่องเอง(แบบบังคับ)ด้วย แผลหน้าตาสวยดี แต่แอบกลัวอยู่ดี ><
 ช่วงบ่าย พยาบาลเข้ามาบอกข่าวดีว่าค่าตัวเหลืองน้องลดลงเหลือ 10 กว่าแล้ว หมอให้ออกจากตู้แล้ว เดี๋ยวจะเอาน้องมาให้ ทำให้วันนี้เราได้อยู่กับน้องอีกวัน ถ้าวันพรุ่งนี้ผลค่าตัวเหลืองลดลงก็จะได้กลับบ้าน แต่ถ้าต้องอยู่ต่อพยาบาลเค้าแนะนำว่าเดี๋ยวเค้าจะติดต่อให้เราคุยกับหมอเด็กเพื่อขอให้พิมและลูกออกจากรพ.ก่อนเพราะค่าใช้จ่ายยาวแล้ว แล้วค่อยนัดวันมาดูผลกับเจาะเลือดอีกทีดีกว่า เพราะอยู่นี่พิมก็ไม่ได้ทำอะไรนอกจากเดินไปเดินมาส่งขวดนมกับขอขวดนมใหม่มาปั้ม คือตอนแรกขอไป เค้าบอกว่าไม่ให้ออกเพราะพิมต้องอยู่ปั้มนมให้ลูก
  วันที่ 18 หลังจากที่พยาบาลพาน้องไปเจาะเลือดตอน 9 โมงผลออกมาตอนช่วงบ่ายกว่าๆเกือบบ่าย 2 ว่าค่าตัวเหลืองลดลงแล้ว อนุญาตให้กลับบ้านได้และมาเจาะใหม่อีกวันอังคารที่ 21 ม.ค. 57