1.28.2557

23 ม.ค. 57 พบคลีนิคนมแม่ครั้งที่ 3


    วันนี้เป็นวันที่ทางคลีนิคนมแม่นัดให้มาตรวจเพื่อดูเรื่องน้ำหนักน้องและติดตามผลการฝึกให้นมของพิมว่าเป็นยังไงบ้าง พอไปถึงที่หน้าคลีนิคฯคนก็ไม่เยอะเท่าไหร่ประมาณ 10+ คน แต่นั่งรอสักพักไม่นานก็ได้เข้าไป พยาบาลคนเดิมที่ดูแลพิมคราวที่แล้วก็เห็นพิมมาพอดี เค้าก็ยิ้มให้แล้วบอกว่าเดี๋ยวเจอกันนะ พอพยาบาลชุดเขียวมาเรียก พิมก็เข้าไปข้างใน พอไปถึงก็ทำการถอดชุดน้องเพื่อชั่งน้ำหนัก จากนั้นก็พาน้องมาเข้าเต้า โดยมีพยาบาลชุดเขียวคอยดูและจับเวลาให้
  สักพัก พยาบาลที่ดูแลพิมครั้งแรกที่ให้พิมรอนานๆ ก็เข้ามา และมาเขียนประวัติการตรวจให้ เหมือนทำการประเมินให้แทน พิมก็แอบงงนิดๆว่า เอ...แล้วพยาบาลคราวที่แล้วไปไหนหว่า เมื่อกี้เห็นเค้าดูแลอยู่เคสนึง คิดว่าพอเสร็จแล้วเค้าคงมา แต่เค้าหายไปเลย - - พิมก็เลยคิดว่า ช่างเถอะ หวังว่าคราวนี้พยาบาลครั้งแรกคงไม่ทำอะไรเฟลอีกนะ ครั้งแรกเฟลเรื่องรอนาน ครั้ง 2 เฟลเรื่องบีบนมไปป้อน รอบนี้จะทำไรเฟลอีกมะเนี่ย พิมเลยพยายามไม่วุ่นวายด้วย ขออยู่กับพยาบาลชุดเขียวดีกว่า เพื่อความปลอดภัย = =
  หลังให้นมเสร็จพยาบาลชุดเขียวก็พาน้องไปชั่งน้ำหนักเพื่อหาน้ำหนักของน้องว่าเพิ่มมาเท่าไหร่แล้ว ปรากฏว่าขึ้นได้ดีแต่ยังถือว่ายังไม่เกณฑ์เท่าไหร่ พยาบาลคนเก่าเห็นก็บอกว่า ต้องขอนัดมาดูอีกทีคราวหน้าเพราะน้ำหนักยังไม่ถึงเกณฑ์ (เฮ้อ) แล้วก็บอกว่า เฟรย่าดูตัวเหลืองขึ้นนะ แม่ว่าตัวเหลืองขึ้นไหม๊ พิมก็บอกว่า ไม่รู้สิ น้องอยู่กับพิมตลอด ถึงเหลืองมันก็สังเกตยากนะ แต่พิมว่าไม่เหลืองขึ้นหรอก อีกอย่างไม่อยากให้น้องโดนเจาะเลือดบ่อยๆด้วย เพิ่งตรวจไปเมื่อวันอังคาร ห่างกันไม่กี่วันมันจะเห็นผลทันทีเลยเหรอ แต่ดูเหมือนชีเธอจะไม่ได้ฟังอะไร บอกว่าจะโทรฯไปเลื่อนนัดกับข้างล่าง(คือตึกเจ้าฟ้าฯ) ให้ แล้วให้พิมไปตรวจที่นั่นเพื่อความชัวร์ - -
  พอไปถึงตึกเจ้าฟ้าฯ พยาบาลส่วนใหญ่ก็งงๆ ว่าทำไมถึงมาเพราะพิมเพิ่งตรวจไปนี่นา ทำไมมาอีกละ น้องดูเหลืองขึ้นเหรอ? ก็เลยมีการซักประวัตินิดหน่อย จากนั้นก็บอกให้พิมไปรอหน้าห้องตรวจเบอร์ 9 แต่ปรากฏว่าแผนกปิดแล้วเพราะมันเลยเวลา 11 โมงแล้ว พอพยาบาลเรียกชื่อก็เลยพาพิมไปพบหมอเลย
  พอไปเจอหมอ พิมก็เลยถามว่าวันนี้ไม่ทำการสแกนก่อนเหรอ แอบคิดในใจว่าแล้วจะตรวจยังไงหว่า ดูด้วยตาเปล่าจะเห็นเหรอ - -9 หมอก็ทำท่าเหมือนลืมๆแล้วบอกว่าเดี๋ยวเรียกพยาบาลให้พาไปทำสแกนให้
  พอไปทำสแกน ก็เหมือนเดิมคือพยาบาลทำการสแกนก็ทักว่ามาอีกแล้วเหรอ -..- น้องดูเหลืองขึ้นเหรอ?พยาบาลจำผลสแกนคราวที่แล้วไมไ่ด้ พิมเลยบอกว่าถ้าจำไม่ผิดรู้สึกคราวที่แล้วสแกนจะได้ 13 พอสแกนคราวนี้ปรากฏว่าได้ 14.9
  จากนั้นพิมก็เดินกลับไปหาหมอ หมอบอกว่าผลคราวที่แล้วที่ตรวจจากผลเลือดมาได้ 12.7 เครื่องสแกนมันจะมีคลาดเคลื่อนบ้าง เป็นการตรวจคร่าวๆ คือถ้าค่าเหลืองมันสูงก็จะให้เจาะเลือดมันจะชัวร์กว่า ทีนี้คราวที่แล้วหมอที่คลีนิคนมแม่เค้าเห็นว่าน้องดูซีดๆและบอกให้พิมถามหมอตอนตรวจให้เค้าดูเรื่องซีด พิมก็เลยแจ้งหมอที่ตรวจไปว่าแบบนี้และบอกหมอว่าพิมกับวิทตี้เป็นพาหะธาลัสซีเมียนะ ไม่รู้มันเกี่ยวกับรึเปล่า เพราะตอนพิมตรวจเลือดหาธาลัสซีเมียที่รพ.ธนบุรีเค้าบอกว่าพิมซีด ต้องเจาะใหม่ ก็เลยแจ้งๆไว้ก่อน หมอก็ถามว่าพิมเป็นพาหะธาลัสซีเมียเหรอ ขอดูสมุดสีชมพูหน่อย (เป็นสมุดเกี่ยวกับสุขภาพน้อง) แต่ปรากฏว่ามันไม่มีข้อมูลลงอยู่ในนั้น (ก็แหง -..- ทางรพ.เค้าไม่ได้เติมลงไปหนิ) พิมก็เลยแจ้งเองเลยว่า พิมเป็นพาหะธาลัสฯอัลฟ่านอมอล ส่วนวิทตี้เป็นพาหะอัลฟ่าธาลัสฯ 2 หมอก็ถามว่าแล้วตอนตรวจเค้าว่ายังไง พิมก็บอกว่า เค้าบอกว่าเราไม่ได้เป็นคู่เสี่ยง คือตอนนั้นถ้าเป็นคู่เสี่ยงเค้าอาจจะพิจารณาให้ยุติการตั้งครรภ์ แต่คือมันไม่ใช่อัลฟ่า 1-1 ก็เลยไม่อันตราย หมอทำหน้างงๆ และบอกว่าจะหาข้อมูลได้ที่ไหนเพราะในเล่มสีชมพูไม่มีบันทึก พิมก็เลยบอกว่า อยู่ในแฟ้มประวัติคนไข้พิม เรียกแฟ้มไหม๊?เพราะพิมเป็นคนไข้ที่นี่ หมอบอกไม่ต้อง (เอ้า -..-) พิมก็เลยบอกว่า นั่นแหละ เลยอยากรู้ว่าน้องเป็นพาหะรึเปล่าแล้วมันมีผลกับตัวเหลืองหรือซีดไหม๊ หมอก็บอกว่าเดี๋ยวจะให้เจาะเลือดดูเรื่องนี้ด้วย พิมก็เลยบอกว่า โอเค
  จากนั้นก็ไปที่ห้องเจาะเลือด เฟรย่าร้องไห้จ้าเลย แต่ก็ไม่ดังมากเท่าไหร่ เตียงข้างๆดังกว่า - - พอเจาะเลือดเสร็จพยาบาลก็เรียกให้พิมมาอุ้มน้องไปได้ และไปทานข้าวรอเรียกดูผลเลือดตอนบ่ายโมง พอพิมเดินไปถึงก็เห็นพยาบาลกำลังเขย่าขวดเลือดที่ใช้ตรวจหาธาลัสซีเมียอยู่ พอเห็นแล้วพิมแทบช็อค เพราะไซส์หลอดเลือดมันเท่ากับของผู้ใหญ่เลยคือ 6 CC หรือตามรูป

แต่อันนี้เป็นหลอดเลือดของพิมที่เจาะตอนไปแอดมิทรพ.ตอน 34 วีค เอาไว้ใช้เผื่อผ่าตัดฉุกเฉินค่ะแต่ไซส์เดียวกันเลย 

พิมถามพยาบาลว่าต้องใช้ขนาดนี้เลยเหรอ พยาบาลบอกว่า ค่ะ ต้องใช้เยอะหน่อย ตรวจหาธาลัสซีเมีย ถึงตอนนี้พิมอยากแคนเซิลทันทีเลย - -
   รอจนถึงบ่ายโมง ผลเลือดก็มาถึง หมออ่านผลซึ่งเป็นคนเดียวกับคราวที่แล้ว แต่คนละคนกับคนที่ตรวจให้เราเมื่อกี้นะคะ ถามว่าอ้าวมาอีกแล้วเหรอ พิมเลยบอกว่าคลีนิคนมแม่ส่งมา เค้าบอกว่าน้องเหลืองขึ้น หมอเลยบอกว่า ไม่หนิ ลดลงด้วยซ้ำ วันนี้ 11.7 นะคุณแม่ พิมเลยบอกพิมก็คิดอย่างงั้นว่าน้องไม่เหลืองหรอก คนอื่นชอบพูดให้พิมนอยด์ -..- หมอก็หัวเราะและบอกว่าอย่าไปเชื่อคนอื่นมาก เดี๋ยวพิมจะคิดมากพลอยเครียด เดี๋ยวน้ำนมจะไม่มา แล้วพิมก็ถามว่าแล้วผลธาลัสฯว่าไงบ้าง หมอตอบว่า ธาลัสซีเมียต้องตรวจหลังน้องอายุ 1 เดือนขึ้นไป เพราะตอนนี้เม็ดเลือดแดงของคุณแม่ที่เรียกว่าเม็ดเลือดแดง F มีมากในตัวน้อง ทำให้ตรวจหาธาลัสฯไม่ได้ คือค่ามันจะคลาดเคลื่อน และหมอก็ถามว่า เค้าเจาะทำไมอะ พิมถึงกับโกรธ(หมอที่ตรวจ) ทันที ว่า เฮ้ย ในเมื่อมันตรวจหาผลไม่ได้แล้วเจาะทำไม แล้วคุณไม่รู้เหรอ(วะ) ว่ามันเจาะดูผลไม่ได้แล้วเจาะทำไมเนี่ย ประเด็นคือเลือดมันไม่ใช่น้อยๆเลยนะ แล้วเลือดที่เจาะมาทำไงอะ พิมถามกับหมอ ทิ้งเหรอ? หมอบอก ใช่ ก็ต้องทิ้ง เพราะมันตรวจหาไม่ได้ ......โห... 6 CC ในเด็กอายุไม่ถึงเดือน เจาะไป “ทิ้ง” จากนั้นหมอก็บอกว่าขอนัดคราวหน้าอีกครั้งวันจันทร์ตามนัดหมายเดิมเพื่อติดตามผลตัวเหลืองเพราะน้องยังอยู่ในเกณฑ์ที่ต้องติดตามอยู่ ถ้าคราวหน้าไม่เหลืองแล้วก็ไม่นัดละ สำหรับวันนี้ก็กลับบ้านได้ ส่วนพิมโกรธ+บ่นเรื่องนี้เป็นอาทิตย์เลย - - กะจะย้ายไปตรวจที่คลีนิคกับหมอที่ฝากพิเศษด้วยแต่พอดีเค้าไม่มีตรวจตัวเหลือง ก็เลยต้องรอตรวจกับที่ศิริราชอย่างเดียว (อยากบอกว่ารู้สึกแย่มากคราวนี้ ไหงหมอ(เวร) ไม่รู้ว่าตรวจหาธาลัสฯไม่ได้แถมสั่งเจาะเลือดหน้าตาเฉยแบบนี้เนี่ย สงสารน้องมากๆ)
ปล. สุดท้ายพยาบาลคนที่บอกว่า เดี๋ยวเจอกันนะ ก็ไม่ได้มาดู พิมอยู่กับพยาบาลชุดเขียวและพยาบาลคนที่ดูแลคราวแรกจนออกมาเลย 555