1.06.2557

6 ม.ค. 57 เปลี่ยนแผนการณ์


   จากความเดิมตอนที่แล้วที่พิมได้ไปหาคุณหมอมาเมื่อวันเสาร์ที่ 4 ม.ค. 57 ซึ่งคุณหมอบอกว่า หากเลยกำหนดคลอดก็คือวันที่ 18 ม.ค. 57 แล้ว น้องยังไม่มา คุณหมอก็จะให้นัดมาเร่งคลอดโดยเลือกวันได้ตั้งแต่วันที่ 19 - 25 ม.ค. ในกรณีที่ผ่าคลอด คุณหมอแนะนำว่าวันที่ 11 ม.ค. 57 (วันเสาร์) คือวันก่อนถึงวันครบกำหนดคลอด 1 สัปดาห์ถือเป็นวันที่ดี ปลอดภัยทั้งคุณแม่และตัวเล็ก ส่วนกรณีที่เร่งคลอดแล้วไม่เป็นผลสำเร็จ อาจจะเพราะน้องไม่ออกหรือปากมดลูกไม่เปิด ก็จำเป็นต้องผ่าคลอดอยู่ดี เพราะปล่อยไว้นานจะเป็นอันตราย ซึ่งก็แปลว่าเจ็บสองต่อนั่นเอง = = ทีนี้พิมก็เลยกลับไปลองคิดดูว่าจะเอายังไงดี ตอนนี้อาการเจ็บเตือนเริ่มถี่ขึ้นแบบเจ็บจี๊ดดดที่ปากมดลูกลามมาถึงต้นขาจนรู้สึกขนลุก บางทีก็ปวดท้อง แต่ก็ยังพอทนไหวเพราะมันไม่นาน แค่ 2-3 วิฯก็หายแล้ว แต่ทีนี้ตอนเจ็บจริงเนี่ยสิ เวลามันจะกระชั้นเข้ามาเรื่อยๆระยะเวลาในการเจ็บมันก็จะนานขึ้นและพิมกลัวว่าจะไม่ไหว บวกกับกังวลว่าถ้าเร่งแล้วน้องไม่มา อ้าว พิมก็เจ็บสองต่อสิเนี่ย พิมเลยลองโทรฯไปคุยกับคุณอาที่คลอดลูกมาแล้ว 3 คนดู
  อาบอกว่า แนะนำให้ผ่าคลอดดีกว่า เพราะพิมเป็นพวกเหมือนหายใจได้ไม่ค่อยเต็มปอด คือหายใจลึกๆแล้วจะมีอาการติดขัด ต้องหายใจทางปากช่วย และกรณีของอาเค้าคือผ่าคลอดทั้งหมด ลูกคนแรกเค้าพยายามคลอดเองแล้ว หัวเด็กโผล่แล้ว แต่ปรากฏว่าเชิงกรานแคบทำให้ติดหัวไหล่ หมอเค้าก็เลยจะใช้เครื่องดูดช่วย ซึ่งอาเค้าบอกว่ามันอันตราย ก็เลยตัดสินใจเปลี่ยนไปผ่าคลอดแทน แล้วก็ผ่าคลอดตั้งแต่นั้นมาเลย เค้าบอกว่าตอนผ่าคลอดไม่รู้สึกอะไรเพราะว่าบล็อคหลัง จากนั้นพอได้ยินเสียงน้องร้องแล้วก็ดมยาสลบเพื่อเย็บแผลระหว่างโดนยาสลบเราจะรู้สึกเหมือนหายใจไม่ค่อยออก พอฟื้นก็พยายามเดิน มีอาการเจ็บแผลนิดหน่อยเหมือนโดนมีดบาด แต่บางทีเวลาเราไอหรือจามเนี่ยจะรู้สึกเจ็บแผลเลย แต่เวลาเดินไม่ค่อยเท่าไหร่เพราะหมอเค้าปิดซีลไว้แล้ว สามารถอาบน้ำได้ปกติเพราะหมอเค้าจะซีลแผลให้กันน้ำ แต่ก็ให้ลองถามหมอดูก่อน ส่วนแผลก็จะเจ็บประมาณเดือนครึ่งก็หาย พิมก็เลยกะจะเอาไปลองคิดดู ชั่งใจอยู่ว่าจะเอายังไงดี คือคลอดเองมันก็เจ็บท้องนานเนอะ เพื่อนพิมบางคนเจ็บข้ามวันข้ามคืนปรากฏว่ามดลูกไม่เปิด เปิดแต่ไม่เต็มที่แล้วก็ต้องผ่าคลอดแทน พิมกลัวจะเป็นอย่างงี้ซะด้วยสิ แต่การผ่าคลอดมันก็แลกมาด้วยการเจ็บแผล แผลใหญ่กว่าคลอดเอง(มาก) อืม..เอาไงดีน้า
  ระหว่างนั้นไปอาบน้ำ คิดชั่งใจว่าเอายังไงดี เอายังไงดี ก็นึกถึงวันที่จะให้น้องออกมา ว่าน้องน่าจะออกมาวันไหน ก็ไปบังเอิญนึกขึ้นมาได้ว่า วันที่ 9 ม.ค. น่าสนใจไม่น้อย เพราะพิมเกิดวันที่ 9 วิทตี้เกิดวันที่ 14 ถ้าน้องมาวันที่ 9 ก็คือ 9-1-14 1 ก็หมายถึงลูกคนแรก(และกะจะมีคนเดียวด้วย กลัว 5555) มันก็ดูเป็นความหมายที่ดี น่าสนใจไม่น้อย ว่าแล้วก็ลองโทรฯไปถามทางรพ.ดูเพื่อขอเบอร์คุณหมอที่ฝากครรภ์เอาไว้ กะว่าจะถามว่า เป็นไปได้ไหม๊ถ้าหากพิมจะขอผ่าคลอดในวันที่ 9 เพราะตอนไปนอนรพ.ให้ยากระตุ้นปอดตัวเล็กเมื่อคราวที่แล้ว ลองถามคุณหมอเวรดูเค้าบอกว่ากรณีผ่าคลอดวันที่ 25 ธ.ค. คือมันเป็นการผ่าคลอดก่อนกำหนดที่ไม่มีการบ่งชี้ทางการแพทย์ เค้าคงจะทำการผ่าให้ไม่ได้ ยกเว้นแต่เราฝากพิเศษกับหมอแล้วเป็นเคสที่คุณหมอต้องการจะผ่าเองอันนั้นถึงจะผ่าให้ได้ แต่ของพิมตอนคุณหมอฝากครรภ์เค้าบอกตอนแรกคือวันผ่า พิมสามารถเลือกได้ตั้งแต่ 26 ธ.ค.56 -18 ม.ค. 57
  พอโทรฯไปถามคุณพยาบาล เค้าบอกว่าไม่มีเบอร์ฯคุณหมอ พิมเลยบอกว่างั้นขอถามกับคุณพยาบาลได้ไหม๊ เค้าบอกไม่รู้ = = ดูมึนๆงงๆ พิมเลยลองเซิซกุ๊กเกิ้ลดู คุณหมอทำอยู่อีกรพ.หนึ่งด้วยเป็นรพ.เอกชน แต่โทรฯไปถามปรากฏว่าคุณหมอไม่ได้ให้เบอร์ส่วนตัวไว้
  พิมเลยลองเซิซกุ๊กเกิ้ลไปเรื่อยๆก็เจอเบอร์ฯคุณหมอจากศิษย์เก่า ก็เลยลองโทรฯไปดูและคุยกับคุณหมอดู
 คุณหมอบอกว่า จริงๆแล้วการจะผ่าคลอดนั้นจำเป็นต้องนัดก่อนล่วงหน้า 2 สัปดาห์ แล้วทีนี้คิวในวันที่ 9 เต็มหมดแล้ว แต่ถ้าคุณแม่อยากจะคลอดในวันนั้นจริงๆ ให้ลองไปติดต่อแผนกฉุกเฉินดู แล้วบอกเค้าว่าต้องการผ่าคลอดฉุกเฉิน แต่คุณหมอก็ไม่คอนเฟิร์ม 100%ว่าจะได้ผ่าคลอดในวันนั้นแน่ๆหรอกนะ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของทางแผนกฉุกเฉินว่าเค้าจะให้ไหม๊ ทีนี้คุณหมอแนะนำให้ไปติดต่อตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 8 หรืออาจจะเป็นเช้ามืดตี 4 ตี 5 ของวันที่ 9 เพื่อให้ทางทีมแพทย์ได้เตรียมตัวก่อน แต่เราต้องนอนรพ.ในคืนวันที่ 8 รึเปล่านี่คุณหมอไม่ได้บอก ทีนี้พิมเลยคุยกับหมอว่า ถ้ากรณีขอผ่าฉุกเฉินแล้วเค้าไม่ให้ พิมขอย้ายมาฝากพิเศษกับคุณหมอแล้วผ่าวันที่ 9 เลยได้ไหม๊ คุณหมอเค้าบอกว่า ได้ ก็เป็นอันว่า พิมรอไปรพ.วันที่ 8 แล้วรอคำตอบจากทางฉุกเฉินก่อนว่าเค้าจะว่ายังไง แล้วมาคุยกับคุณหมออีกที -0- เป็นการเปลี่ยนแผนการณ์ที่กะทันหันและเอาแต่ใจสุดๆ 555 แต่ก็นะ ช่วยไม่ได้ พิมอยากเจอลูกเฟรย่าแล้วนี่นา เมื่อวาน(5 ม.ค.) ก็เอาชุดของน้องมาซักมือทั้งหมดแล้วเก็บใส่กล่องสมบัติตู้เสื้อผ้าของน้อง (กล่องใหม่ที่ได้มาจากการเอาสแตมป์ 7-11 ไปแลก)  เป็นที่เรียบร้อยแล้ว กระเป๋าสำหรับเตรียมของไปรพ.ก็เตรียมแล้ว รอไม่ไหวแล้วเนี่ย ถ้าคุณแม่จะเอาแต่ใจก็ตามใจกันหน่อยนะ >< 
ปล. ต้องหาชื่อจริงชื่อใหม่ให้น้อง เพราะชื่อเดิมที่คิดกันไว้มันไม่ดีสำหรับวันพฤหัสบดี...ซะงั้น - -