10.19.2559

19 ต.ค.59 ปฏิบัติการเลิกนมกลางคืนของหมูเฟร




    ช่วงนี้เป็นช่วงที่พิมตัดสินใจว่าจะให้เฟรย่าเลิกนมกลางคืนอย่างเด็ดขาดซะที แม้ว่าจะพยายามทำเป็นเวลาเกิน 3 เดือนแล้ว แต่เท่าที่ดูก็เหมือนว่า 3-4 เดือนที่ผ่านมานั้น เราทำได้แค่เพียงให้เฟรย่าลดปริมาณกล่องนมที่กินตอนกลางคืนลง แต่เฟรก็ยังขาดการกินนมก่อนนอนไม่ได้อยู่ดี พิมจึงตัดสินใจจะฝึกให้เฟรย่าเลิกนมกลางคืนอย่างเด็ดขาดแล้ว 
   3 เดือนที่ผ่านมาถือว่าพฤติกรรมการกินนมก่อนนอนของเฟรย่าดีขึ้น จากเดิมที่หลับคาขวดนม บางคืนก็กินนมจากขวดหมดก่อนแล้วลุกขึ้นมากินน้ำแล้วจึงนอนต่อ แต่ตื่นมากลางดึกตอนกลางคืนก็ยังคงขอกินนมตอนกลางคืนอยู่ดี บวกกับอาการ Terrible two ทำให้การฝึกเลิกนมยิ่งยากเข้าไปอีก
   แต่ตอนนี้พฤติกรรม Terrible two ของเฟรอยู่ในเกณฑ์ที่ดีขึ้นแล้วคือไม่โวยวาย ไม่ปาขวดตอนกลางคืนอย่างที่เคยกล่าวไว้ในบทความก่อนหน้า (อาการนี้ไม่แน่ใจว่ามันหายไปเองหรือเป็นเพราะเราปรับเปลี่ยนพฤติกรรมในการเลี้ยงบางส่วนด้วย) ทำให้พิมรู้สึกว่ามันเป็นช่วงเวลาที่น่าจะพร้อมสำหรับการฝึกเลิกนมกลางคืนได้แล้ว (ซึ่งจริงๆก็ควรฝึกเลิกนานแล้ว = =") 
  3 เดือนที่ผ่านมา เฟรย่าลดปริมาณนมตอนกลางคืนลง ก่อนนอนจะกินนมประมาณ 1-2 กล่อง อาจมีตื่นขึ้นมาตอนกลางคืนหรือตอนเช้าราวๆตี 4-5 กินนมอีกประมาณกล่องนึง แต่โดยรวมแล้วเฟรนอนเองไม่ได้ถ้าหากไม่มีนม 
  พิมได้ทดลองฝึกให้เฟรย่าเลิกการกินนมกลางคืนด้วยวิธีต่างๆแต่ละวันไม่เหมือนกัน ขึ้นอยู่กับตัวเฟรย่าเองด้วย เพราะบางวันเราก็คุยกันง่าย แต่บางวันก็เหมือนไม่ง่ายเอาซะเลย
  วันที่ 14 ต.ค. วันนี้เป็นวันแรกที่พิมฝึกเฟร "ไม่กินนมเลยก่อนนอน" ใช้วิธีคุยว่าทำไมถึงกินนมไม่ได้(ซึ่งจริงๆก็บอกตลอดแต่ได้ผลบ้างไม่ได้บ้าง บางทีเธอรู้อยู่แล้วว่าทำไมไม่ควรกินแต่เหมือนอดใจไม่ไหวก็ขอกินอยู่ดี) ตบก้นเป็นเวลาเกือบ 15 นาทีถึงยอมนอน แต่พอเวลาประมาณตี 3 เฟรย่าตื่นขึ้นมาขอกินนมนอน แน่นอนว่าพอไม่ให้ เธอก็ร้องไห้เสียงดังบอกจะกินนมนอนๆๆ เดินไปเอาขวดนมกับกล่องนมมายื่นให้ บอกว่า "หนูหิวนม" พิมพยายามพูดจนเฟรยอมหัวลงหมอนได้และยอมให้ตบก้นนอน แต่มันก็ไม่จบง่ายๆเพราะเธอยังคงบอก "หนูจะกินนมนอนอะ" พอเราให้เหตุผลสั้นๆไป แน่นอนว่าเธอไม่ฟังและยังคงถามหานมอยู่เรื่อยๆ โชคดีว่าได้ยินเสียงไก่ขัน ก็เลยเบี่ยงเบนความสนใจของเฟรย่าไปได้บ้าง พิมก็เลยต้องนั่งอธิบายเธอนานอยู่ว่า "เฟรย่าต้องฝึกตัวเองได้แล้วนะลูก หนูโตแล้ว กินนมนอนไม่ได้ คุณหมอไม่ให้กินนมนอนฟันมันจะผุ" (ซึ่งจริงๆประโยคนี้บอกตลอด และเฟรจะทวนซ้ำเสมอว่าหมอไม่ให้กินนมนอนแล้วนะ เดี๋ยวฟันผุ) ที่ตลกคือ พิมบอกเฟรว่าให้รีบนอน เดี๋ยวพรุ่งนี้ต้องตื่นแต่เช้านะ เดี๋ยวตื่นไม่ไหว ถ้าตื่นไม่ไหวต้องอยู่บ้านนะ พอเช้าวันรุ่งขึ้นประมาณตี 5 ครึ่ง พิมก็ตื่นมาอาบน้ำ แต่งหน้า ทำผม จังหวะที่กำลังกรีดอายไลเนอร์ เฟรย่าลุกขึ้นมาจากเตียงแล้วบอกว่า "เฟรย่าตื่นแล้วนะ" = =" เล่นเอาตกใจเลย 
  วันที่ 15 ต.ค. วันนี้เฟรย่าไปนอนบ้านญาติ เห็นว่ากินนมไปขวดนึงแล้วนอนยาว อันนี้พิมไม่ได้อยู่ด้วย
  วันที่ 16 ต.ค. วันนี้พิมพาเฟรย่าไปค้างบ้านคุณตา แล้วบอกเฟรว่าไม่มีนม (เธอไม่เห็นกล่องนมในกระเป๋าเลยโชคดีไป) วันนี้นอนแบบไม่กินนมได้ไหม กอดตุ๊กตา ตบก้นนอนเอา ซึ่งเธอก็ทำได้ ไม่งอแงและนอนยาวทั้งคืนด้วย 
 วันที่ 17 ต.ค. วันนี้ตอนกลางคืนพิมก็บอกกับเฟรเหมือนเดิมว่าวันนี้เราจะไม่กินนมนอนแล้วนะ หมอไม่ให้กินนมนอน แต่เฟรย่าก็ยังยืนยันจะกินนมนอนให้ได้  พิมเลยยื่นเงื่อนไขกับเธอว่าถ้าจะกินนมนอนต้องให้ตัดเล็บก่อน (พอเฟรโตมาแล้วกลัวการตัดเล็บ หาว่าเจ็บ) ปรากฏว่าตอนแรกให้ตัด ยื่นมือมา แต่พอจะตัดกลับไม่ยอมแล้วร้องไห้ พิมเลยบอกว่างั้นก็ไม่ต้องตัดแล้วไปนอน เดี๋ยวเทนมให้ก็ได้ เพราะเธอเป็นแบบนี้อยู่หลายรอบคือจะตัดเล็บแต่พอจะตัดจริงๆไม่ให้ตัด แม้ว่าจะปิดไฟไปแล้วเธอก็โวยวายเหมือนเดิม ปรากฏคืนนี้กินนมไปสองกล่อง แต่ตกกลางคืนประมาณตี 2-3 (คาดว่าน่าจะร้อนเพราะส่วนมากจะตั้งเวลาปิดแอร์ เวลานี้) ก็มีตื่นมาเอาเท้ากระแทกเตียงบ้างแต่ก็ให้หลับแบบไม่กินนมนอนได้
  วันที่ 18 ต.ค. พิมตั้งแผนขึ้นมาใหม่ รู้สึกว่าการหักดิบนมเลย บางครั้งเฟรมีอาการต่อต้านและแสดงอาการเหมือนรู้อยู่แล้วนะ ว่าไม่ควรกินนมแต่ก็อยากกิน ซึ่งก็เข้าใจว่าเด็ก เค้าคงควบคุมความอยากได้ไม่เท่ากับเราซึ่งเป็นผู้ใหญ่หรอก (และถึงเราซึ่งเป็นผู้ใหญ่ก็ใช่ว่าจะควบคุมมันได้ดี ผ่านร้านขนมทีไร สอยทุกที เอ๊ะ?ยังไง) วันนี้เลยเปลี่ยนแผนใหม่ เอาไว้ป้องกันเฟรหิวตอนกลางดึกด้วย (แต่ส่วนมากที่ตื่นเพราะอากาศร้อน เฟรเป็นเด็กที่ขี้ร้อนมาก แถมผดร้อนก็เป็นเรื่อยๆด้วย) วันนี้เลยลองเอานมเทใส่แก้วประมาณ 2 ออนซ์ เสียบหลอดให้แล้วให้เฟรดูดก่อนนอน พอดูดหมดก็พาไปแปรงฟันแล้วปิดไฟ ตบก้นนอน ปรากฏว่ามันโอเคมาก เฟรรู้ตัวเองแล้วว่าได้กินนมแล้ว ทำให้เราไม่ต้องคอยพูดเหตุและผลนานว่าทำไมไม่ควรกินนม คือมันไม่มีคำถามเหล่านี้เลย อาจจะใช้เวลาตบก้นนานหน่อยแต่ถือว่าโอเค เพราะการพูดบอกเฟรว่าทำไมไม่ควรกินนมนอนมันใช้เวลานานกว่า เพราะเธอจะถามว่าทำไมๆๆ เดี๋ยวคืนนี้ก็คงต้องรอดูและฝึกไปเรื่อยๆ โชคดีที่เฟรย่ากินนมได้ทั้งจากแก้ว จากหลอด จากกล่อง จากขวด (แต่ทั้งหมดจากขวดจะกินได้เยอะสุด) แถมวิธีนี้พาเฟรไปแปรงฟันก่อนนอนได้ด้วย จากเดิมที่ให้กินน้ำเปล่าล้างปากเฉยๆ 
   วันที่ 19 ต.ค. วันนี้เฟรกินนมผ่านแก้วใส่หลอดดูดหมดกล่อง จากนั้นไปแปรงฟัน ตบก้นนอน ไม่มีการถามหานมอีกเลย 
วันที่ 20 ก็เช่นกัน 
   วันที่ 21 ต.ค. วันนี้พิมพาเฟรไปซื้อแก้วนมแก้วใหม่ ดูเฟรชอบมากและกินนมหมด 1 กล่อง แปรงฟันเข้านอนโดยการตบก้นเหมือนเดิม แสดงว่าเราฝึกเลิกขวดนมได้แล้วสินะ ! 😁😇🍼